ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:คลายกังวลตลาดสหรัฐ ดันนิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 99.36 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 8, 2007 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ (8 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดหุ้นนิวยอร์กและผลกระทบของตลาดปล่อยกู้จำนองซับไพรม์ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้น 99.36 จุด หรือ 0.6% แตะระดับ 17,021.13 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 17,057.41 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.10 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากเช้าวานนี้ที่ 959 ล้านหุ้น
การที่สกุลเงินเยนอ่อนค่าลงได้กระตุ้นนักลงทุนให้ส่งคำสั่งซื้อเข้าหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก เพราะการที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทส่งออก
อย่างไรก็ตาม ช่วงบวกของตลาดหุ้นโตเกียวในช่วงเช้าวันนี้ถูกสกัดลง หลังจากทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนของญี่ปุ่นร่วงลง 10.4% ในเดือนมิ.ย. จากระดับเดือนที่แล้ว คิดเป็นมูลค่า 9.60 แสนล้านเยน ซึ่งถือเป็นสถิติที่ตกลงมากที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี
ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 5.25% และได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า "เฟดคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง" ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาในตลาดปล่อยกู้จำนองซับไพรม์ และช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ