ซีพีได้งานที่ปรึกษาโครงการพัฒนาเกษตรกรจีนช่วยเพิ่มโอกาสขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2007 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้งานที่ปรึกษาโครงการพัฒนาหมู่บ้านเกษตรกรใหม่ของจีน 3 โครงการ ครอบคลุมการผลิตไก่เนื้อ ไก่ไข่ และ หมู  ช่วยเปิดโอกาสขยายธุรกิจพันธุ์สัตว์ และการทำตลาดเนื้อสัตว์ในจีน และยังคงมุ่งขยายการลงทุนในจีนต่อเนื่อง 
นายสารสิน วีระพล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารของซีพี เปิดเผยว่า โครงการแรกที่ซีพีรับเป็นที่ปรึกษาเป็นของกลุ่มชาวนาที่อยู่ใกล้กรุงปักกิ่งในโครงการเลี้ยงไก่ไข่จำนวน 3 ล้านตัน/สัปดาห์ โดยซีพีจะเซ็นสัญญาการเข้าเป็นที่ปรึกษาเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งรับซื้อผลผลิตไข่ไก่
"การเข้ามาเป็นทีปรึกษาให้กับเกษตรกรในจีน ทำให้เรามีเครดิตมากขึ้น ...ตอนนี้เราไปไกลเกินกว่าการเป็นที่ปรึกษา"นายสารสิน กล่าว
ปัจจุบัน ซีพีมีการลงทุนโรงงานอาหารสัตว์ทั้งสัตว์บกสัตว์น้ำในจีน 104 โรง ครอบคลุม 30 มณฑล มีกำลังการผลิตรวม 7 ล้านตัน/ปี รวมทั้งการผลิตพันธุ์ไก่และพันธุ์สุกร ซึ่งจะสามารถส่งผลผลิตไปขายให้กับโครงการพัฒนาหมู่บ้านเกษตรกรใหม่ได้
และในอีกด้านหนึ่งซีพีก็จะรับซื้อผลผลิตจากโครงการดังกล่าวมาจำหน่าย โดยจะเป็นผู้หาตลาดให้ ซึ่งช่องทางหนึ่ง คือ ร้านโลตัส ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่กระจายอยู่ในหัวเมืองต่างๆในจีน และซีพียังมีเอเย่นต์ขายอาหารสัตว์อยู่ทั่วจีนกว่า 2 หมื่นแห่ง ที่อาจจะปรับเปลี่ยนมาเป็นร้านค้าจำหน่ายผลผลิตที่บริษัทรับซื้อมาได้
นายสารสิน กล่าวว่า ซีพีได้เป็นหนึ่งในที่ปรึกษาที่ได้รับคำเชิญจากรัฐบาลจีนให้เข้ามาช่วยในโครงการพัฒนาหมู่บ้านเกษตรกรใหม่ ที่มีงบประมาณกว่า 1 แสนล้านหยวน เพื่อให้ประชาชนในชนบทที่ยึดอาชีพการเกษตรได้มีการผลิตที่ดีมีประสิทธิภาพและมีรายได้ดี ช่วยสร้างความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาที่ทางการจีนต้องเผชิญปัญหาคนชนบทเข้ามาในเมือง และเกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนเมืองกับชนบท
โครงการดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้คนชนบทมีการผลิตที่ทันสมัย ไม่ใช้แรงงานมาก หันมาใช้เครื่องจักรทดแทน โดยธนาคารของรัฐจะปล่อยเงินกู่ให้กลุ่มชาวนา
"ซีพีมีความถนัดเรื่องไก่เนื้อ ไก่ไข่ และหมูอยู่แล้ว ฉะนั้น การที่ซีพีเข้าไปเป็นที่ปรึกษาทำให้เกิดขึ้นเป็นจริงเห็นได้ชัดเจน" นายสารสินกล่าว
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารของซีพี กล่าวว่า ตลาดในจีนยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก ประกอบรัฐบาลจีนเองก็สนับสนุนโครงการผลิตเนื้อไก่และเนื้อสุกร ที่ยังขาดแคลนอยู่มาก ปัจจุบันซีพีผลิตอาหารสัตว์ไม่ถึง 10% ของการผลิตทั้งหมดในจีน ขณะที่ความต้องการเนื้อสัตว์ในจีนมีถึง 100 ล้านตัน/ปี แต่ซีพีก็ผลิตได้ไม่ถึง 1% แม้ว่าซีพีจะเข้าไปลงทุนเมื่อประมาณ 30 ปีมาแล้ว ซึ่งแสดงว่าตลาดจีนยังมีศักยภาพไปได้อีกไกล
ซีพียังมีแผนขยายโลตัส ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ 75 สาขาในปัจจุบัน เพิ่มเป็น 1,000 สาขา ในอีก 20 ปีข้างหน้า โดยอาจจะขยายตามห้างสรรพสินค้าที่เกิดใหม่ โดยเข้าไปเช่าพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างเองทั้งหมด
ขณะเดียวกัน "ซูปเปอร์แบรนด์มอลล์" ซึ่งเป็นโครงการศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ 13 ชั้น พื้นที่ 2.5 แสนตร.ม. ที่ซีพีได้เช่าพื้นที่นั้น นายสารสิน กล่าวว่า ขณะนี้มียอดขายดีมาก โดยเฉพาะในส่วนขายอาหารสำเร็จรูป โดยวันหยุดสุดสัปดาห์มีผู้เข้ามา 2 แสนคน/วัน ขณะที่วันธรรมดามีผู้เข้ามา กว่า 1 แสนคน/วัน ทั้งนี้ปัจจุบันมูลค่า"ซูปเปอร์แบรนด์มอลล์" มีถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากที่บริษัทลงทุน 500 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และได้เปิดดำเนินการมา 4-5 ปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ