(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:เวทเต็ดปิดพุ่ง 239.28จุดเหตุคลายวิตกวิกฤติสินเชื่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2007 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดวันนี้ (23 สิงหาคม) ปรับตัวพุ่งขึ้นแรงในแดนบวก โดยดัชนีได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งคืนวานนี้ หลังจากที่นักลงทุนมีความมั่นใจว่าความพยายามของธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดในการคลี่คลายวิกฤติตลาดสินเชื่อว่าอาจจะได้ผล
การปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นต่างๆในภูมิภาคช่วงเช้าวันนี้ ก็มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นทั่วทั้งกระดาน เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่า เฟด จะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวลดลง และการกู้ยืมธนาคารสูงขึ้น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดพุ่งขึ้น 239.38 จุด หรือ 2.82% ปิดที่ 8,732.84 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,686.06 - 8,735.10 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.55 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
"ตลาดหุ้นทั่วโลกที่แข็งแกร่งขึ้นช่วยให้ตลาดหุ้นไต้หวันอยู่ในภาวะเข้มแข็งตลอดวันทำการ จะมีก็เพียงนักลงทุนรายย่อยไม่กี่รายที่เทขายทำกำไรออกมา หุ้นทั่วทั้งกระดานต่างวิ่งขึ้นเป็นสีเขียว เนื่องจากมูลค่าของหุ้นที่น่าดึงดูดใจ" ไมเคิล เอิน ประธานบียอนด์ แอสเซท แมนเนจเมนท์ กล่าว
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ตลาดหุ้นไต้หวันได้ผ่านการปรับฐานไปแล้ว และตลาดหุ้นทั่วโลกต่างดีดตัวขึ้นในช่วงนี้ โดยการพุ่งขึ้นล่าสุดได้กระตุ้นนักลงทุนในไต้หวันให้เพิ่มการลงทุนในบริษัทต่างๆ อาทิ หุ้นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมเข้าสู่ช่วงพีคสุดของฤดูกาล
หุ้นเทโก้ อิเล็กทริค แอนด์ แมชชีนเนอรี่ บวกขึ้น 0.60 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 17.80 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังมีข่าวว่าคณะกรรมการของบริษัทอนุมัติข้อเสนอเข้าลงทุนในบริษัทซินแทกซ์-บริลเลียน คอร์ป ที่อยู่ในสหรัฐมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ขณะที่หุ้นไฮเทค คอมพิวเตอร์ คอร์ป ทะยานขึ้น 13.50 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 417.00 ดอลลาร์ไต้หวัน เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าบริษัทสปรินท์ เน็กซ์เทล คอร์ป ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จากสหรัฐ เตรียมเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA ที่ผลิตโดยบริษัทไฮเทค คอมพิวเตอร์ ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ