ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: กระแสคาดเฟดลดดอกเบี้ย ดันฟุตซี่ปิดพุ่ง 109.9 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2007 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดทะยานขึ้นกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ (22 ส.ค.) เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์สินเชื่อ หลังจากที่เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 พุ่งขึ้น 109.9 จุด ปิดที่ 6,196.00 จุด
นายโรเจอร์ เคอร์สลีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทอินเวสเทคกล่าวว่า "ตลาดพุ่งขึ้นเหนือความคาดหมาย เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ตอบรับกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยอีก หลังจากที่เฟดผ่าทางตันด้วยการประกาศใช้มาตรการหลายด้าน รวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคาร"
หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ได้รับแรงซื้อมากที่สุด โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตันพุ่งขึ้น 64 เพนซ์ ปิดที่ 1,326 เพนซ์ หลังจากบริษัทเปิดเผยผลกำไรเพิ่มขึ้น 28.4% พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.3416 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากความต้องการโลหะในภูมิภาคเอเชียที่เพิ่มขึ้นและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูง
"รายได้ตลอดปีของบริษัทพุ่งขึ้น 21% แตะระดับ 4.747 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 3.9110 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวในระดับปานกลาง แต่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงแข็งแกร่ง และประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งในเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศจีน จะช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก" บีเอชพี บิลลิตัน กล่าวในแถลงการณ์
ข่าวความคืบหน้าของบีเอชพี บิลลิตัน ช่วยหนุนหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มเหมืองแร่เดินหน้าขึ้นเช่นกัน โดยห้นรีโอตินโตพุ่งขึ้น 209 เพนซ์ ปิดที่ 3,280 เพนซ์ และหุ้นลอนมิน ดีดขึ้น 214 เพนซ์ ปิดที่ 3,177 เพนซ์
ส่วนหุ้นโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลพุ่งขึ้น 4.5% หลังจากมีรายงานข่าวว่าบริษัทสตาร์วูด โฮเต็ลส์ แอนด์ รีสอร์ทส์ของสหรัฐอาจยื่นเสนอซื้อกิจการอินเตอร์คอนติเนนติล ขณะที่หุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มโรงแรมปรับตัวขึ้นจากข่าวที่ว่าบริษัทดูไบ เวิลด์ประกาศว่าจะลงทุนประ 5.2 พันล้านดอลลาร์ในบริษัทเอ็มจีเอ็ม มิราจ
หุ้นนอร์เธิร์น ร็อค ซึ่งอยู่ในกลุ่มการเงิน ดีดขึ้น 26 เพนซ์ ปิดที่ 728 เพนซ์ หลังจากนักวิเคราะห์ของคาเซนอฟประกาศเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนให้กับหุ้นนอร์เธิร์น ร็อค ขึ้นสู่ระดับ 'overweight' จากเดิมที่ระดับ 'equal weight'

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ