SCC คาด"ค้าสากลซิเมนต์ไทย"รายได้ปีนี้โต 40% คาดแตะแสนลบ.ใน 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 17, 2007 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกลินท์ สารสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ค้าสากลซิเมนต์ไทย จำกัด (SCT) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) คาดปีนี้รายได้ของบริษัทจะเติบโต 40% เป็น 4.7-4.8 หมื่นล้านบาทจากปีก่อนที่มีรายได้ 3.6 -3.7 หมื่นล้านบาท  ส่วนใหญ่เป็นการเติบโตจากการค้าส่งปูนซิเมนต์ ถ่านหิน แป้งมันสำปะหลัง และสินค้ารีไซเคิล เช่น เศษเหล็ก เศษกระดาษ
ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้ถึง 1 แสนล้านบาท ภายใน 5 ปีนี้ข้างหน้านับจากปี 50
"ครึ่งปีหลัง บริษัทจะพยายามผลักดันนโยบายไปในประเทศแถบอาเซียน และเตรียมระบบจัดการด้านไอทีให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อให้รายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และจะโตถึง 40% จากเดิมที่คาดโต 25-30% ในปีนี้"นายกลินท์ กล่าว
ขณะที่คาดว่าปีนี้บริษัทจะมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ประมาณ 5-6% ถือว่าสูงกว่าบริษัทเทรดดิ้งขนาดใหญ่รายอื่น ๆ ของโลกที่มีอัตรากำไรสุทธิในระดับเฉลี่ย 1.5-2% เนื่องจากบริษัทมีความได้เปรียบระยะทางในการขนส่ง และระบบโลจิสติกส์ โดยบริษัทได้เปิดสาขาใน 18 ประเทศทั่วโลก จำนวน 25 สาขา
บริษัทยังมีแผนขยายสาขาเพิ่มในปีหน้าในแถบประเทศแอฟริกา ยุโรปตะวันออก รัสเซีย และ อินเดีย เพื่อให้เข้าถึงแหล่งวัตถุดิบ และเป็นแหล่งสั่งซื้อสินค้าของบริษัทด้วย
สำหรับปัญหาซับไพร์มในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดหลักแห่งหนึ่งที่บริษัทได้ส่งซิเมนต์ไปจำหน่ายปีละ 1.5-2 ล้านตัน แต่ปีนี้จะลดการส่งออกไปเหลือประมาณ 1 ล้านตัน เพราะได้ประเมินสถานการณ์ภาวะอสังหาริมทรัพย์ที่สหรัฐฯว่าจะอยู่ในช่วงขาลง 1-2 ปีก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัท เนื่องจากหันไปส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว กัมพูชา เวียดนาม ทดแทนตลาดสหรัฐ
ส่วนค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทบ้าง แต่บริษัทได้พยายามค้าขายสินค้ากับประเทศที่ค่าเงินแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเช่นเดียวกับเงินบาท เช่น ในยุโรป เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ