BCP ปรับเป้า EBITDA ปี 50 เพิ่มอีก 10% จาก 2 พันลบ.หลังค่ากลั่นเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 20, 2007 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) ปรับเป้ากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เพิ่มขึ้น 10% จากที่ตั้งเป้า 2 พันล้านบาท หลังค่าการกลั่นอยู่ในระดับที่สูงกว่าปีก่อนที่อยู่ระดับ 3 เหรียญ/บาร์เรล ประกอบกับ ในไตรมาส 2/50 บริษัทมี EBITDA สูงถึง 1.4 พันล้านบาท ทั้งนี้ยังไม่รวมกำไรจากสต็อกน้ำมันซึ่งบริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงไว้แล้ว 
นายปฏิภาณ สุคนธมาน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านบัญชีและการเงิน BCP คาดว่าระดับราคาน้ำมันในปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 65-70 เหรียญ/บาร์เรล แต่ก็ต้องรอดูสถานการณ์ในไตรมาส 4 ว่าจะมีปัจจัยใดที่จะทำให้น้ำมันดิบเพิ่มขึ้นสูง เช่น ปัจจัยพายุเฮอริแคน หรือ ภูมิอากาศ
อย่างไรก็ตาม ในส่วนธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในปีนี้ ถือว่ายังอยู่ในระดับที่พอใจโดยค่าตลาดทั้งปีน่าอยู่ 0.35 บาท/ลิตร สูงกว่าปีก่อน 0.02 บาท
ส่วนการผลิตและขายน้ำมันเตาของบริษัท แม้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)จะมีปัญหาการรับซื้อ แต่บริษัทได้นำส่งขายไปจีน โดยมีสัญญาการขายถึงไตรมาส 3/51 โดยระดับราคาที่ดีกว่าขายให้ กฟผ.แต่หลังหมดสัญญาก็จะพอดีที่โครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน(PQI) แล้วเสร็จในไตรมาส 4/51 หรืออย่างเร็วในปลายไตรมาส 3/51 ซึ่งโรงกลั่นของบริษัทก็จะเหลือการผลิตน้ำมันเตาเพียง 7% จาก 30% ในปัจจุบัน และจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็นน้ำมันดีเซลและเบนซินทดแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ