AITเตรียมแตกไลน์ธุรกิจร่วมมือพันธมิตรตปท.ลงทุนด้านพลังงาน-บำบัดน้ำเสีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2007 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริพงษ์  อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (AIT) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการเซ็น MOU ร่วมกับพันธมิตรต่างชาติในแถบเอเชีย 1 ราย เพื่อดำเนินธุรกิจใหม่ นอกเหนือธุรกิจด้านไอทีที่เป็นธุรกิจหลักของบริษัท ซึ่งธุรกิจดังกล่าวจะเป็นธุรกิจด้านพลังงาน บำบัดน้ำเสีย โดยคาดว่าจะเห็นธุรกิจใหม่นี้ในปีหน้า
สาเหตุในการแตกไลน์ธุรกิจเนื่องจากมองว่าเป็นการเปิดกว้างในการขยายธุรกิจของบริษัท เพื่อลดความเสี่ยงจากธุรกิจด้านไอทีอีกทั้งยังเป็นการรองรับการรับงานขนาดใหญ่ในอนาคต ซึ่งในการทำธุรกิจดังกล่าวอาจจะเป็น Project by Project
นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนโดยเน้นด้านการบริการ ซึ่งจะเป็นการร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจโดยเบื้องต้นมีทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท AIT จะถือหุ้น 70% และพันธมิตรอีกรายถือ 30% จะเป็นบริษัทร่วมทุนด้านไอทีและระบบสื่อสาร ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับ AIT เพราะจะสามารถรับงานการให้บริการรายอื่นได้ด้วย
นายศิริพงษ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนผลประกอบการของบริษัทในปีนี้มองว่ารายได้คงจะลดลงเหลือ 2,000 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าจะมีรายได้ 2,200 ล้านบาท ซึ่งรายได้ 2,000 ล้านบาท เป็นรายได้เท่ากับปีก่อน เนื่องจากการเมืองและเศรษฐกิจกระทบทำให้ไอทีสะดุดไปด้วย รวมถึงงานภาครัฐที่ล่าช้า โดยงวด 6 เดือน บริษัทมีรายได้ 808.15 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมี backlog ที่ 600 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้ปีนี้ นอกจากนี้บริษัทจะเข้าไปประมูลโครงการใหม่มูลค่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้รับงานดังกล่าว 30% หรือคิดเป็นประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการทยอยรับรู้ปีนี้ 500 ล้านบาท และที่เหลือจะไปรับรู้ปีหน้า
ขณะที่กำไรสุทธิบริษัทเชื่อว่าจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อนเช่นกันที่ประมาณ 197 ล้านบาท
ส่วนจะจ่ายปันผลหรือไม่จะขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงาน แต่บริษัทก็มีความพร้อมในการจ่ายเพราะไม่มีหนี้ อีกทั้งยังมีกำไรสะสม 200 ล้านบาท
ในส่วนของวอแรนท์ จำนวน 6 ล้านหน่วย ก.ล.ต.ได้อนุมัติแล้ว โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาในวันนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะออกได้เดือนก.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ