ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดเช้าพุ่ง 11.89 จุดหลังธ.กลางขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 9, 2007 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้นในวัน นี้(9 ส.ค.) หลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 5% ในวันนี้
การตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ธนาคารได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องกันเป็นเวลา 2 เดือน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 09.08 น.ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตพุ่งปิดขึ้นอยู่ที่ 11.89 จุด หรือ 0.6% แตะที่ระดับ 1,915.30 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 211 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 3.1 ล้านล้านวอน
หยาง กวัง-ซิก นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮานากล่าวว่า "การปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันนี้ได้สร้างความประหลาดใจให้นักลงทุนอย่างมาก หลังจากที่นักลงทุนขานรับข่าวดีที่ว่าจะมีการจัดประชุมสุดยอดของผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในปลายเดือนนี้"
โดยในช่วงเปิดตลาดเช้าดัชนีคอมโพสิตเปิดพุ่งขึ้น 2.3% จากปัจจัยหนุนเรื่องการประชุมสุดยอดของผู้นำทั้งสองฝ่ายที่คาดว่าจะทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี
นายหยางกล่าวว่า การประกาศขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนีเป็นการบ่งชี้ว่าธนาคารกลางยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องในระบบการเงิน
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารปิดร่วงลงจากความกังวลว่าธนาคารอาจมีหนี้เสียเพิ่มมากขึ้น หากลูกหนี้ไม่สามาระชำระเงินกู้ได้ตามปกติหลังจากที่ธนาคารกลางปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันนี้ โดยหุ้นธนาคารกุ๊กมินปิดร่วงลง 0.9% และหุ้นวูริ ไฟแนนเชียลปรับลดลง 0.7%
ส่วนหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดทะยานขึ้น 2.8% จากรายงานข่าวที่ว่าบริษัทได้ขึ้นราคาสัญญาแฟลชชิปประเภท NAND หลังจากที่บริษัทต้องระงับการผลิตชิปชั่วคราวจากเหตุกระแสไฟฟ้าขัดข้องเมื่อสัปดาห์ทีผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ