(เพิ่มเติม) GEN เล็งล้างขาดทุนสะสมหมดปีนี้/อัตรากำไรสุืทธิพุ่งเป็น 6-7% จาก 0.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2007 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEN) คาดว่าจะสามารถล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 72 ล้านบาทได้หมดภายในปีนี้ โดยจะนำส่วนล้ำมูลค่าหุ้นที่มีอยู่ 68 ล้านบาทมาใช้เป็นหลัก ส่วนทีเหลือจะใช้จากกำไรดำเนินงานที่เชื่อว่าในครึ่งปีหลังจะทำได้มากกว่า 4-5 ล้านบาทแน่นอน และหากในงวดปี 51 บริษัทมีกำไรที่ดีก็เชื่อว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ในปี 52
นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ GEN กล่าวว่า อัตรากำไรสุทธิ(net profit margin)โดยเฉลี่ยในปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 6-7% จากปีก่อนอยู่ในระดับ 0.5% เป็นผลจากการที่บริษัทเน้นการควบคุมค่าใช้จ่ายและต้นทุนการผลิต ซึ่งทำให้อัตรากำไรขั้นต้น(margin)งานเสาเข็ม ซึ่งเป็นรายได้หลักเพิ่มขึ้นเป็น 7% จากปีก่อนอยู่ที่ 3%
ทั้งนี้ จากการที่ธุรกิจเสาเข็มยังมีทิศทางการเติบโตที่ดี ทำให้บริษัทเตรียมพิจารณาปรับเพิ่มสัดส่วนงานเสาเข็มเป็น 50-55% ในปีนี้และรักษาระดับดังกล่าวไปถึงปีหน้า จากครึ่งปีแรกที่มีสัดส่วนราว 49% ขณะที่ธุรกิจด้านก่อสร้างคงจะปรับสัดส่วนลดลงมา แม้ว่าจะมีมาร์จิ้นสูงกว่า แต่ความไม่แน่นอนมีมากกว่า
ปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิตเสาเข็มที่ 1.2 แสนคิว/ปี
นายกิตติชัย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีงานในมือ (backlog)ประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในระยะต่อจากนี้ และจะหางานใหม่เข้ามาเพิ่มเพื่อรักษาระดับดังกล่าวไว้ทุกปี โดยในครึ่งหลังของปีนี้จะมีงานด้านเสาเข็มให้กับห้างเซ็นทรัลชลบุรี มูลค่า 200 ล้านบาท เข้ามาค่อนข้างแน่นอนแล้ว
"เรายังเชื่อว่าธุรกิจเสาเข็มยังเติบโตและยังไม่จำเป็นที่จะเต้องเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นในตอนนี้ เพราะกำลังการผลิตที่มียัง run ได้อยู่ แต่ยอมรับว่าการแข่งขันเสาเข็มมีอยู่สูง ทั้งการดั้มพ์ราคาและประสิทธิภาพของงาน" นายกิตติชัย กล่าว
ด้านนายวิชญา จาติกวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GEN เชื่อว่าความต้องการงานเสาเข็มยังเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการลงทุนของต่างชาติในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงการย้ายฐานการผลิตมาไทย จึงส่งผลให้ยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดี
"เชื่อว่าในปีนี้การเติบโตจะเป็นไปตามที่วางไว้ที่ 12% จากปีก่อนที่มียอดขาย 1 พันล้านบาท" นายวิชญา กล่าว
สำหรับการหาพันธมิตรตามที่มีกระแสข่าวนั้น นายวิชญา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครเข้ามาหารือ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ไม่ได้ปิดกั้น แต่พันธมิตรรายใหม่ที่จะเข้ามาจะต้องมีธุรกิจที่เอื้อซึ่งกันและกันได้
ส่วนหุ้นบมจ. ยูนิเวนเจอร์ (UV) ที่ GEN ถืออยู่ในสัดส่วน 0.94% จะยังคงรักษาสัดส่วนนี้ไว้ ไม่มีแผนจะซื้อเพิ่มหรือขายออก แม้ว่า UV จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นรายใหม่ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ