TIES ยอมรับอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้ลดเหลือ 11-12%จาก14%ปี49 จากแข่งขันสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2007 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอัศวิน ชินกำธรวงศ์ ประธานกรรมการ บมจ.ไทยบริการอุตสาหกรรมและวิศวกรรม (TIES) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้น (gross margin) เฉลี่ยในปีนี้จะลดลงเหลือ 11-12% จาก 14% ในปีก่อน เนื่องจากการแข่งขันที่สูงรวมถึงผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและการเมือง 
แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทก็จะพยายามรับงานเพิ่มมากขึ้นเพื่อรักษา gross margin ประกอบกับการที่บริษัทได้รับงานจากลูกค้ารายเดิมต่อเนื่องจึงทำให้ในส่วนของรายได้เพิ่มขึ้นรวมทั้งบริษัทยังมี backlog จำนวนมากจึงทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะปรับเป้ารายได้เพิ่มในปีนี้เป็น 1.8 พันล้านบาท จากเป้าเดิม 1.4 พันล้านบาท และสูงกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 1.2 พันล้านบาท
ทั้งนี้ ในส่วนของ backlog ในครึ่งปีหลังก็จะมีการทยอยรับรู้อีกประมาณ 943.50 ล้านบาท จากที่รับรู้ในครึ่งปีแรกไปแล้ว 811 ล้านบาท และปีหน้ายังมีการรอรับรู้จาก backlog อีก 200 ล้านบาท
นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะเข้าประมูลโครงการในครึ่งปีหลังเพื่อรองรับ backlog ในปีหน้าอีกกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้ 20% ของ 1,000 ล้านบาท
"ถึงแม้ว่า backlog ที่มีจะรับรู้หมดในปีนี้แต่เราก็ไม่ได้กังวลถึง backlog ของปีหน้าเพราะเราก็ได้มีการทยอยเข้าไป bid โครงการใหม่ๆ และเราก็ยังได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเดิม" นายอัศวิน กล่าว
สำหรับแผนการเพิ่มทุนที่บริษัทเคยมีแผนที่จะพิจารณาในไตรมาส 3 นั้นคงจะเห็นการพิจารณาอีกครั้งในปลายปีนี้เนื่องจากต้องการที่จะพิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยงทั้งในเรื่องการเมืองและปัญหาซับไพร์มว่าจะส่งผลกระทบมากน้อยแค่ไหน และจากปัจจัย 2 ดังกล่าวนี้ บริษัทก็จะนำมาพิจารณาเพื่อกำหนดแผนปีหน้าด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ