ตลท.เตรียมเปิดตัว ThaiDEX SET50 ETF 6 ก.ย./เสนอขาย IPO 21-29 ส.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 2, 2007 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลท.จะเปิดตัว ThaiDEX SET50 ETF ซึ่งเป็น ETF กองแรกของไทย 6 ก.ย.นี้เป็นวันแรก ซึ่งขณะนี้ทุกระบบงาน ทั้งระบบซื้อขาย  ระบบชำระราคาและส่งมอบ และระบบการเผยแพร่ข้อมูล พร้อมทั้งหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมแล้ว โดยเตรียมเปิดเสนอขายให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก 21-29 สิงหาคม 2550    
“การออกอิควิตี้ อีทีเอฟในครั้งนี้ นับเป็นปรากฏการณ์ความร่วมมือครั้งสำคัญของหน่วยงานในตลาดทุนไทยที่มุ่งไปสู่การเป็นตลาดรองที่ครบวงจร ครบถ้วน หลากหลาย และมีคุณภาพ ตามแผนแม่บทพัฒนาตลาดทุนไทยฉบับที่ 2 และแผนยุทธศาสตร์ 3 ปีของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งจะทำให้เราก้าวไปสู่การเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญของภูมิภาคในอนาคต" นางภัทรียา กล่าว
นางภัทรียา เชื่อว่า ETF จะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนทั้งสถาบันและผู้ลงทุนบุคคลอย่างแน่นอน เนื่องจากซื้อขายได้สะดวก ติดตามราคาได้แบบ real-time มีผู้ดูแลสภาพคล่อง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในหุ้นแต่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงโดยตรง รวมทั้ง ช่วยให้ผู้ลงทุนสถาบันบริหารจัดการทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
นอกจากนี้ ยังเสียค่าธรรมเนียมในการซื้อขายเพียงร้อยละ 0.10 เท่านั้น
กองทุน ETF ทั่วโลกมีการขยายตัวของมูลค่าทรัพย์สิน (asset under management) ในอัตราการเติบโตแบบสะสม (Compound Annual Growth Rate)ประมาณร้อยละ 70 หรือเกือบเท่าตัวทุกปีตั้งแต่ปี 2536 โดย ณ พ.ค.2550 มูลค่าสินทรัพย์ของทุกกองทุน ETF ทั่วโลกมีรวมกันกว่า 22 ล้านล้านบาท โดยทุกตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียไม่ว่าจะเป็นตลาดเกาหลี ไต้หวัน สิงคโปร์ หรือแม้กระทั่งตลาดใหม่อย่างจีนได้มีการจัดตั้งและซื้อขาย ETF แล้ว
ทั้งนี้ ThaiDEX SET50 ETF จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในหมวดหน่วยลงทุน (Unit Trust) โดยใช้ชื่อย่อ “TDEX" แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ