MODERN คาดปี 50 ปันผลได้ 3 บ.แม้การแข่งขันสูงทำกำไรลดเหลือราว 320 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2007 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายทักษะ บุษยโภคะ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.โมเดิร์นฟอร์มกรุ๊ป(MODERN)คาดว่าในงวดปี 50 จะสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในระดับ 3 บาท/หุ้น โดยจะมีการปันผลระหว่างกาลงวด 6 เดือนแรกในอัตรา 1.25 บาท/หุ้น แม้ว่ากำไรในปีนี้อาจลดลงเหล็กน้อยเหลือ 320 ล้านบาท จาก 342 ล้านบาท/ปี 
ในด้านรายได้ปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.74 พันล้านบาทจาก 2.63 พันล้านบาทในปี 49 แต่กำไรกลับปรับลดลงตามอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงจากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งทำให้ต้องมีการแข่งขันด้านราคาเพิ่มขึ้น โดยในช่วงครึ่งปีแรกอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 36% จากที่เคยสูงกว่า 37% ในปี 49 แต่เชื่อว่าครึ่งปีหลังสถานการณ์น่าจะดีขึ้น ดังนั้น อัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้จะกลับมาอยู่ที่ 37%ได้
ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมีเป้าหมายจะขยายตลาดประเภทงานโครงการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโครงการอาคารสำนักงานที่เป็นงานหลักของบริษัทที่ปัจจุบันยังมีช่องทางที่จะเติบโตได้อีกมาก และคาดว่าการประมูลงานทั้งภาครัฐและเอกชนน่าจะมีมากขึ้น เพราะเป็นช่วงที่ต้องเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ น่าจะช่วยให้มีงานใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้น จากขณะนี้มีองานในมือ 300 ล้านบาทที่จะทยอยรับรู้ในอนาคต
และที่ผ่านมาก็เพิ่งจัดงานลดราคาประจำปี ในช่วง 16-26 ส.ค.50 ซึ่งทำยอดขายได้ราว 139 ล้านบาท ทยอยรับรู้ในช่วงไตรมาส 3-4/50
นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมขยายช่องทางการจำหน่าย โดยมีแผนเปิดโชว์รูมเพิ่มอีกที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งจะใช้พื้นที่ของสาขา Home Work คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 20 ล้านบาท เปิดได้ในในปี 51 และ ในเดือน พ.ย.นี้มีแผนจะเดินทางไปเจรจาหาดีลเลอร์เพิ่มเติมที่ดูไบ เพื่อขยายตลาดส่งออก จากก่อนหน้านี้มีตลาดแล้วในญี่ปุ่น เวียดนาม และสิงคโปร์
อนึ่ง สัดส่วนรายได้ของบริษัทในปัจจุบัรน เป็นงานเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน 43% เฟอร์นิเจอร์ที่อยู่อาศัย 32% อุปกรณ์ตบแต่ง 20% และรายได้จากการส่งออก 5%
นายทักษะ กล่าวถึงปัญหาหุ้นที่ไม่มีสภาพคล่องว่า แม้ว่าหุ้น MODERN จะมีฟรีโฟลตมากกว่า 60% แต่ผู้ที่ถือหุ้นส่วนใหญ่มักจะถือในระยะยาวเพื่อรอรับเงินปันผล เพราะบริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลค่อนข้างสูง ประกอบกับ มีต่างชาติเข้ามาถือไม่ต่ำกว่า 35% ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการหาแนวทางมาแก้ไขปัญหา แต่ยังไม่ได้มองว่าการแตกพาร์จะเป็นสูตรสำเร็จในการแก้ปัญหา

แท็ก (MODERN)   เหล็ก   ปันผล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ