(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:ดาวโจนส์แกร่ง-เยนอ่อน ดันนิกเกอิปิดพุ่ง 168.86 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2007 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 160 จุดในวันนี้ (21 ส.ค.) เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกระตุ้นจากดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้ และจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงในตลาดปริวรรตเงินตราเอเชีย
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และการที่เงินเยนอ่อนตัวลง ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องผลประกอบการของบริษัทส่งออก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 168.86 จุด หรือ 1.1% ปิดที่ 15,901.34 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 16,101.64 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.04 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 2.24 พันล้านหุ้น
นักลงทุนบางกลุ่มขานรับข่าวที่ว่านายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นายเฮนรี่ พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ และนายคริสโตเฟอร์ ด็อดด์ คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภา จะเข้าหารือกันในเย็นวันนี้ เกี่ยวกับความผันผวนที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐ
"ตลาดมองการประชุมครั้งนี้เป็นบวก จึงทำให้มีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามา" นายคาซูฮิโร่ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวากล่าว
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มส่งออกได้รับประโยชน์จากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง ขณะที่หุ้นบริษัทเดินเรือได้รับแรงซื้อหนุนเนื่องจากความต้องการเดินเรือในจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่เพิ่มขึ้น
หุ้นนิปปอน สตีล พุ่งขึ้น 4.3% หุ้นเจอีเอฟ โฮลดิ้งส์ บวกขึ้น 3.4% หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ บวกขึ้น 2.0% และหุ้นนิสสัน มอเตอร์ เพิ่มขึ้น 2.5%
ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารส่วนใหญ่ดีดตัวขึ้นแม้วาณิชธนกิจมอร์แกน สแตนลีย์ ประกาศลดอันดับเครดิตธุรกิจธนาคารในญี่ปุ่น หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ โดยหุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล พุ่งขึ้น 0.7% หุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล บวกขึ้น 3.0% และหุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล เพิ่มขึ้น 0.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ