AIT ทบทวนคาดการณ์รายได้ปี 50 หลังมีแนวโน้มพลาดเป้าที่ตั้งไว้โต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 9, 2007 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (AIT) เปิดเผยว่า อาจจะมีการทบทวนเป้าหมายรายได้ในปี 50 ใหม่ เนื่องจากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงไป โดยปีนี้ไม่ใช่ภาวะปกติในด้านของการดำเนินโครงการต่างๆ ของรัฐ ดังนั้นจึงไม่ได้คาดหวังว่ารายได้ของปี 2550 จะต้องโตกว่าปี 2549 ถึง 20% ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้เดิม
ทั้งนี้ เป้าหมายที่วางไว้เดิมนั้นอยู่บนสมมติฐานที่ว่านโยบายเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศยังดำเนินไปตามภาวะปกติ แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปก็ต้องทบทวนใหม่ โดยหวังเพียงว่าจะสามารถทำรายได้ให้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา
ขณะเดียวกัน ก็เร่งดำเนินการตามแผนสร้างรายได้ระยะ 3 ปี หรือแผน 6 by 9 ที่จะทำรายได้ให้ถึง 6,000 ล้านบาท ในปี 2009 ซึ่งจะเป็นการสร้างฐานธุรกิจที่มั่นคงด้วยความพร้อมในเรื่องของเงินสดที่มีอยู่มาก และไม่มีหนี้สินเลย ทำให้บริษัทพร้อมที่จะขยายการลงทุนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งหน่วยธุรกิจ (Business Unit) ใหม่ในบริษัท หรือการเข้าไปร่วมทุนกับผู้ที่มีความพร้อมอยู่แล้ว
"เรารู้ว่าปีนี้เป็นปีที่ไม่ปกติ จึงใช้โอกาสนี้สร้างพื้นฐานสำหรับอนาคตให้แข็งแกร่ง ด้วยการปรับโครงสร้างภายใน และมองหาโอกาสจากภายนอก รวมถึงการดูแลต้นทุน จะเห็นได้ว่ากำไรขั้นต้นของบริษัทขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 25% จากที่เคยทำได้ 23-24%" นายศิริพงษ์กล่าว
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันงานในมือ (Backlog) มีอยู่ประมาณ 600 กว่าล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 2550 ประกอบกับงานที่รอผลการตัดสินของการประมูลอีกเกือบพันล้านบาท และงานที่เตรียมเข้าประมูลใหม่ในปีนี้อีกกว่า 2000 ล้านบาท ก็คาดว่ารายได้จะดีขึ้นในครึ่งหลังของปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ