ILINK คาดรายได้ปี 50 เข้าเป้า แม้ H1/50 รายได้หดตัว,ประมูลงานเพิ่มในH2

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2007 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ. อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) เปิดเผยว่า บริษัทยังเชื่อว่ารายได้ในปีนี้ยังเป็นไปตามที่วางไว้ไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ถึงแม้รายได้ในครึ่งปีแรกจะลดลงมาอยู่ที่ 394.76 ล้านบาท เนื่องจากในครึ่งปีแรกได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอและโครงการภาครัฐชะลอตัวจึงส่งผลให้การรับงานชะลอไปด้วย แต่เชื่อว่าในครึ่งปีหลังเมื่อการเมืองมีทิศทางที่ดี ประกอบกับการที่กระทรวงการคลังมีนโยบายให้ภาครัฐดึงโครงการออกมาทำซึ่งตรงนี้จะชดเชยงานในครึ่งปีแรกที่ชะลอตัวไปที่ประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่งานในครึ่งปีแรกเป็นงานเก่าทั้งหมด
นอกจากนี้ ในครึ่งปีหลังบริษัทยังเตรียมประมูลโครงการอีก 3,197 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทยังมีงานที่อยู่ระหว่างการรอผลประมูลอีก 1,325 ล้านบาท และงานที่รอการเซ็นสัญญาอีก 57 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้รวมถึงยังมี backlog ที่ค้างอีก 100.3 ล้านบาทที่รอรับรู้
นายสมบัติ กล่าวว่า จากปัจจัยดังกล่าวทำให้เชื่อว่ากำไรจะเป็นในทิศทางเดียวกับรายได้ แต่กำไรเชื่อว่าน่าจะสามารถรักษาให้ไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไร 120.02 ล้านบาท และยังจะรักษา gross margin ในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 20%
"เราคงพยายามรักษากำไรให้ไม่ต่ำกว่าหรือใกล้เคียงปีก่อนเพราะต้องยอมรับว่าที่ผ่านมางานวางระบบชะลอตัวทำให้ฉุดกำไรลงไปแต่ในครึ่งปีหลังน่าจะช่วยเราได้" นายสมบัติ กล่าว
บริษัทได้มีการขยายสำนักงานใหม่และคลังสินค้าซึ่งคลังสินค้าใหญ่กว่าเดิม 5 เท่าเพื่อรองรับการสั่งซื้อสินค้าที่มากขึ้นโดยคาดว่าจะสร้างเสร็จในช่วงกลางเม.ย.ปีหน้าโดยใช้เงิน 100 ล้านบาท เงินดังกล่าวมาจากกำไรสะสมของบริษัท
"ภาพรวมของอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมไอที ในปีนี้จะโต 19% ซึ่งถือเป็นระดับการเติบโตที่ใกล้เคียงกับของบริษัทเนื่องจากความต้องการยังมีสูงแต่อย่างไรก็ตามบริษัทก็จะมองธุรกิจอื่นๆ เพื่อเพิ่มรายได้ในอนาคต" นายสมบัติ กล่าว
ในส่วนบริษัทอินเตอร์ลิงค์ เทเลคอม ซึ่งเป็นบริษัทลูก จะเน้นรับงานด้านสัมปทานและเทคโนโลยีที่สูง นอกเหนือจากธุรกิจ ILINKทำอยู่ โดยคาดว่าจะเห็นปีหน้า เพราะต้องรอหลังการเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ในอนาคตและยังเป็นการลดความเสี่ยงจากธุรกิจหลัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ