ตลาด mai คาดครึ่งหลังปี 50 มีบจ.ใหม่ยื่นไฟลิ่ง 10-12 บริษัท

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 1, 2007 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai)คาดว่า ในช่วงครึ่งปีหลังจะมีบริษัทราว 10-12 รายที่เตรียมยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เพื่อขอกระจายหุ้นและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai เพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกที่มีเพียง 4 ราย 
"ถือว่ามากกว่าครึ่งปีแรกที่ยื่นไฟลิ่ง 4 บริษัท และเข้าเทรด 2 บริษัท ในช่วงครึ่งปีแรกที่เข้าเทรดน้อยเนื่องจากภาวะตลาดที่ไม่เอื้อทั้งจากปัจจัยการเมืองและเศรษฐกิจ แต่หลังจากที่การเมืองเริ่มคลี่คลายประกอบเดือนก.ค.วอลุ่มอยู่ที่ 7-8 พันล้านบาทสูงสุดตั้งแต่ตั้ง mai รวมถึงดัชนีปรับเพิ่มสูง 10% จะเป็นตัวสนับสนุนและสร้างความต้องการให้กับบริษัทเข้ามาระดมทุนมากขึ้น และหากพิจารณาจะพบว่าการซื้อขายใน mai ในขณะนี้ไม่กระจุกตัว แสดงให้เห็นว่ามีสภาพคล่องที่ดี"นายชนิตร กล่าว
สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital) นั้น นายชนิตร คาดว่าจะสามารถยื่นข้อมูลต่อก.ล.ต.อีกครั้งใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า และเชื่อว่าก.ล.ต.จะอนุมัติไม่เกินไตรมาส 3 ของปีนี้
ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต.ให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้แจงเหตุผลในการเข้ามาสนับสนุนกองทุนนี้ ซึ่งทางตลาดฯได้ให้นิด้าสรุปความสำคัญและความจำเป็นในการจัดตั้งกองทุน เชื่อว่าข้อมูลจะเพียงพอต่อการพิจารณาของก.ล.ต.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ