BANPU บวก 6.02% โบรกฯมองต่างชาติซื้อ/บ.ลูกเข้าตลาดอินโดฯเป็นบวกระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 8, 2007 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น BANPU บวก 6.02% อยู่ที่ 282.00 บาท เพิ่มขึ้น 16.00 บาท เมื่อเวลา 15.03 น.โดยเปิดตลาดที่ 268.00 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 284.00 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 268.00 บาท
นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า หุ้น BANPU บวกขึ้นกว่า 6% น่าจะปรับขึ้นตามภาวะตลาดโดยรวมมากกว่า
ส่วนข่าวที่จะเอาบริษัทในเครือเข้าจดทะเบียนในอินโดฯเป็นข่าวเดิมน่าจะอยู่ในช่วงไตรมาส 3 ก็ถือว่าเป็นไปตามแผนตามกำหนดเดิม อาจจะใกล้ update แล้วจึงเข้ามาเล่นข่าวกัน
ในแง่มูลค่าหุ้นอยู่ที่จะบันทึกบัญชีอย่างไรเพราะเวลาถือหุ้นในบริษัทเหล่านี้ไม่ได้ถือแบบเทรดดิ้ง แต่ถือแบบธุรกิจหลักของบริษัท และธุรกิจหลักเวลาไปลงทะเบียนอีกตลาดหนึ่งก็เป็นการระดมทุนเองได้ ลดการพึ่งพาของบริษัทแม่คือ BANPU แต่ในแง่ของการเพิ่มมูลค่า อยู่ที่ว่าถ้าราคาสูงขึ้นและขายหุ้นออกไปในอนาคตก็จะได้มูลค่าขึ้น แต่ถ้าราคาที่เทรดดิ้งในตลาดอินโดฯ ถ้าไม่ได้บันทึก mark to market เข้าในบัญชีก็จะไม่มีผลแต่จะมีผลในแง่ของการอ้างอิงว่าการที่ถือหุ้นอยู่เวลามูลค่าของ invesment ตรงนี้สูงหรือราคาขึ้นไปก็เปรียบเทียบได้
"ในทางบัญชีถ้าไม่ mark to market ก็ไม่มีผล แต่ถ้า mark to market แล้วราคาหุ้น ITM ที่จะจดทะเบียนในตลาดหุ้นก็จะสร้างมูลค่าให้ BANPU ได้ เป็นเรื่องของการระดมทุนเพื่อเอาเงินไปขยายธุรกิจในอินโดฯต่อ และลดการพึ่งพาของBANPU ให้ราคาเป้าหมายที่ 310 บาท แต่วันนี้น่าจะปรับขึ้นตามตลาดมากกว่า" นายอนุพนธ์ กล่าว
ด้านนายพงษ์พันธ์ อภิญญากุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า เป็น positive แต่หุ้น BANPU ถ้าต่างชาติเข้าราคาก็จะปรับขึ้นนำตลาดอยู่แล้วและราคาถ่านหินก็ดีขึ้นในระดับหนึ่ง
"ส่วนระดมทุนเป็น long term positive ซึ่งหุ้น BANPU โบรกฯก็ให้ราคาเป้าหมาย 270-300 บาท แต่ก็เป็น positive ถ้าเข้าจดทะเบียน"นายพงษ์พันธ์ กล่าว

แท็ก บล.บีฟิท   BANPU  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ