ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง คาดขาย IPO 300 ล้านหุ้น พร้อมเข้าเทรด SET ช่วงกลาง พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 12, 2020 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง คาดขาย IPO 300 ล้านหุ้น พร้อมเข้าเทรด SET ช่วงกลาง พ.ย.

บมจ.ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง (RT) คาดว่าจะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำนวน 300 ล้านหุ้น และนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ในช่วงกลางเดือน พ.ย. นี้ หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เริ่มนับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ไปก่อนหน้านี้แล้ว

นายสุรศักดิ์ สีเขียว กรรมการผู้จัดการ ของ ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษงานรับเหมาก่อสร้างด้านวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิคที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง ด้วยประสบการณ์มากถึง 20 ปี ส่งผลให้บริษัทมีความเชี่ยวชาญด้านการทำงานอย่างมาก โดยบริษัทแบ่งการให้บริการออกเป็น 5 ประเภท คือ 1) งานก่อสร้างอุโมงค์และโครงสร้างใต้ดิน 2) งานก่อสร้างเขื่อน 3) งานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 4) งานก่อสร้างท่อลอดใต้ดินด้วยวิธีดันท่อและวิธีเจาะและดึงท่อ และ 5) งานก่อสร้างด้านอื่น ๆ เช่น งานป้องกันและเสริมเสถียรภาพทางลาด งานขุดดินและหินทั้งแบบใช้ระเบิดและไม่ใช้ระเบิด งานเจาะสำรวจธรณีวิทยา งานปรับปรุงฐานรากด้วยวิธีอัดฉีดน้ำปูน งานถนนและสะพาน งานประตูระบายน้ำ และงานวางรางรถไฟ เป็นต้น

ณ สิ้นไตรมาส 2/63 บริษัทมีปริมาณงานในมือ (Backlog) ราว 4,258 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้จนถึงปี 65 โดยมีงานสำคัญ ได้แก่ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ โครงการก่อสร้างและอาคารประกอบอุโมงค์ส่งน้ำแม่แตง จ.เชียงใหม่ โครงการบ่อพักและท่อร้อยสายร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง โครงการขยายถนนหนองหา-พังโคน เป็นต้น

สำหรับโครงการใหม่ ๆ ที่คาดว่าจะมีออกมาประมูลอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ระบบขนส่งที่ยังคงมีการขยายเส้นทางอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถไฟทางคู่ที่มีแผนการขยายไปทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทก็เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญงานด้านงานก่อสร้างอุโมงค์ ที่ปัจจุบันในประเทศมีผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้ไม่มากนัก จึงเชื่อว่าจะมีการแข่งขันที่น้อยและมีโอกาสที่จะได้รับงานจำนวนมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนไปขยายงานตลาดต่างประเทศเพิ่มเติมด้วย โดยเฉพาะในเมียนมา ที่ยังมีความต้องการเกี่ยวกับพลังงานทำให้มีโอกาสด้านการรับงานโครงการเขื่อนเพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำควบคู่ไปด้วย และคาดว่าจะมีระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ ที่บริษัทมีโอกาสได้รับงานเพิ่มเติม ในขณะเดียวกันยังขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโตด้วย

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนเพื่อเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้จะนำไปใช้ในการลงทุนเครื่องจักร ยานพาหนะ การก่อสร้างโรงซ่อมและอาคารเก็บวัสดุแห่งใหม่ การลงทุนในระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และซอฟต์แวร์

ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 300 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นสัดส่วน 27.27% ของหุ้นทั้งหมดหลัง IPO ซึ่งหลังการขายหุ้น IPO แล้วจะทำให้บริษัทมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเพิ่มเป็น 550 ล้านบาท จากปัจจุบันที่ 400 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ