บลจ.วรรณ คาดขยาย ETF เป็น 5 พันลบ.ปี 51 หลังขาย IPO เบื้องต้น 3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 8, 2007 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บลจ.วรรณ ในฐานะผู้จัดการกองทุน Thai Dex Set 50 ETF คาดว่าจะขยายขนาดของกองทุนเพิ่มเป็น 5 พันล้านบาทได้ในปี 51 หลังจากนักลงทุนได้เรียนรู้และทำความเข้าใจกองทุน ETF เพื่อให้เกิดการลงทุนอย่างต่อเนื่อง 
แต่อย่างไรก็ตาม การเสนอขาย IPO ระหว่าง 21-28 ส.ค.นี้ คาดว่าจะมียอดรวม 2-3 พันล้านบาท ส่วนใหญ่น่าจะเป็นนักลงทุนสถาบันในประเทศ ส่วนสถาบันต่างประเทศแม้จะให้ความสนใจใน ETF กองแรกของไทย แต่เนื่องจากยังติดมาตรการกันสำรอง 30% ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จึงเชื่อว่าต่างชาติอาจจะชะลอการลงทุนออกไปก่อน
"แต่ก็หวังว่า ธปท.จะผ่อนปรนมาตรการกันสำรอง 30% ให้กับ ETF เหมือนกับการลงทุนหุ้นตัวอื่น เนื่องจาก ETF เปรียบเสมือนหุ้นตัวหนึ่ง สำหรับราคาสุดท้ายคาดว่าจะทราบในวันที่ 29 ส.ค.หลังปิดตลาด และเป็นการคำนวณตามดัชนี SET 50"นายสมจินต์ กล่าว
นายสมจินต์ กล่าวต่อว่า แม้ว่าสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยขณะนี้ผันผวนแต่มองว่าการลงทุนใน ETF เป็นการลงทุนที่เหมาะสมในระยะยาวและมีผู้จัดการกองทุนดูแลให้ นอกจากนั้นยังเน้นการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ 50 อันดับแรกในตลาดหุ้นไทย จึงเชื่อว่านักลงทุนจะได้ผลตอบแทนที่ดี รวมถึง ETF มีนโยบายจ่ายปันผลปีละ 2 ครั้ง

แท็ก SET   ETF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ