ก.ล.ต.กล่าวโทษบุคคลฐานทำธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยไม่มีใบอนุญาต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 7, 2007 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินคดีกับ บริษัท โอเวอร์ซีส์ บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด และบุคคล 2 ราย ในฐานร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และฉ้อโกงประชาชน 
สืบเนื่องจาก ก.ล.ต.ได้รับการชี้เบาะแสว่า บริษัทดังกล่าวได้มีการชักชวนลูกค้าให้ลงทุนในน้ำมันดิบในต่างประเทศ ซึ่ง ก.ล.ต. ได้เข้าตรวจค้นสถานที่ประกอบการ เลขที่ 33/54 ชั้น 12 อาคารวอลล์สตรีททาวเวอร์ ถนนสุรวงศ์ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ และตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องแล้ว พบว่า ระหว่างเดือนตุลาคม 2549 ถึงเดือนธันวาคม 2549 บริษัท โอเวอร์ซีส์ บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด กับพวกอีก 2 ราย คือ นายทวี เอื้ออักษร และนายชัยพร พงษ์มงคลสาม ได้ร่วมกันประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาตภายใต้ชื่อ "บริษัท โอเวอร์ซีส์ บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด" หรือ "OBIT" โดยมีสินค้าอ้างอิง ได้แก่ น้ำมันดิบ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 16 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 125 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ.2546
นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรมในการดำเนินธุรกิจที่อาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนตามมาตรา 343 ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญาด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ