(เพิ่มเติม) HANA คาด H2/50 ยอดขายสูงกว่า H1 ที่มี 214.6 ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2007 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส(HANA)คาดว่า ยอดขายของบริษัทในรูปเงินดอลลาร์สหรัฐช่วงครึ่งหลังของปี 50 จะสูงกว่าครึ่งปีแรกที่มียอดขาย 214.6 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากเป็นช่วง High Season และมีวันหยุดน้อยกว่า อีกทั้งคาดว่ากำไรขั้นต้นในช่วงครึ่งปีหลังจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่อยู่ที่ประมาณ 14%
พร้อมกันนั้นยังคาดว่ายอดขายทั้งปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 20% จากปีก่อนที่มียอดขาย 394 ล้านดอลลาร์ ตามทิศทางการเติบโตของธุรกิจ IC
นายริชาร์ด คาดว่า ยอดขายจากโรงงานที่ลำพูนและอยุธยาจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในสินค้าประเภท IC ส่วนยอดขายที่ประเทศจีน(เจียซิง) จะเติบโตในสินค้าประเภท PCBA
แต่อย่างไรก็ตาม ในแง่ของกำไรสุทธิในรูปของเงินบาทยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะทำได้เพิ่มขึ้นเท่ากับยอดขายหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้มีผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท
"Top line(ยอดขาย) เราทำได้เยอะ แต่ว่า Bottom line(กำไรสุทธิ) เราไม่แน่ใจว่าจะทำได้มากหรือเปล่า เพราะเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาก" นายริชาร์ด ฮัน ประธานบริหาร บมจ.HANA กล่าว
ทั้งนี้ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้น 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้กำไรสุทธิในไตรมาสที่ 2 ลดลง 25% แต่ยอดขายในรูปเงินบาทโต 8% แต่หากคิดเป็นดอลลาร์จะโต 19%
ส่วนไตรมาส 3 จะเป็นช่วงที่มียอดขายเพิ่มขึ้นสูงเนื่องจากเป็นช่วง High Season ที่จะมีการสั่งซื้อเพื่อรองรับเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่
ด้านการลงทุนนั้น ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ประมาณ 35 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.2 พันล้านบาท โดยครึ่งปีแรกใช้ไปแล้ว 543 ล้านบาท ที่เหลือจะทยอยใช้จ่ายในครึ่งปีหลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ