(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:วิตกตลาดอสังหาฯสหรัฐฉุดคอมโพสิตปิดทรุด 76.82 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 1, 2007 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงในวันนี้ (1 ส.ค.) โดยดัชนีดิ่งร่วงลง 4% เพราะได้รับปัจจัยลบจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ จากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์และสถานการณ์ด้านการปล่อยสินเชื่อในสหรัฐ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก
นักลงทุนต่างชาติพากันเทขายหุ้นอย่างหนัก และกลายเป็นผู้ขายสุทธิหุ้น 13 กลุ่ม โดยหุ้นที่มีมูลค่าสูงในตลาดได้ถูกแรงเทขายกระหน่ำอย่างหนักจนทำให้ตลาดปิดในแดนลบ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 76.82 จุด หรือ 4.0% แตะที่ระดับ 1,856.45 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,836.28 - 1,928.91 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 376 หุ้น มีมูลค่าอยู่ที่ 7.8 ล้านวอน
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิปเป็นหุ้นอีกกลุ่มหนึ่งที่ปิดร่วงลงรุนแรงที่สุด หลังจากที่หุ้นบริษัทแอ็ปเปิ้ล ซึ่งเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของสหรัฐปิดดิ่งลงเมื่อคืนที่ผ่านมา จากรายงานข่าวที่ว่าแอ็ปเปิ้ลอาจมีแผนปรับลดการผลิต iPhone ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่ายอดขายของบริษัทผู้ผลิตชิปจะได้รับผลกระทบจากความเคลื่อนไหวดังกล่าว
กัง มุน-ซัง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โคเรีย อินเวสเมนท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้เปิดเผยว่า "ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดดิ่งลงในวันนี้ตามการปิดลบของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับตลาดหุ้นทั่วเอเชียที่ได้รับผลกระทบจนทำให้ปิดทรุดตัวลงด้วยเช่นกัน"
หุ้นในกลุ่มผู้ผลิตชิปอย่างซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดดิ่งลง 5.4% และหุ้นไฮนิกซ์ปิดทรุดลง 6.1%
ด้านหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีรายอื่นๆก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน โดยหุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดลบ 4.5% เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากที่บริษัทรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งเมื่อช่วงที่ผ่านมา
นอกจากนี้ หุ้นในกลุ่มโบรกเกอร์ปิดร่วงลงอย่างหนักจากกระแสความกังวลที่ว่าตลาดอาจเคลื่อนตัวในแดนลบต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน โดยแรงวิตกกังวลดังกล่าวได้ฉุดให้หุ้นซัมซุง ซิเคียวริตี้ปิดลดลง 3.5% และหุ้นแดวู ซีเคียวริตี้ปิดถอยร่นลง 5.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ