ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:เวทเต็ดเปิดเช้าบวก 31.69 จุด แต่หุ้นเอเซอร์ร่วง 7%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2007 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดทำการเช้าวันนี้ (28 สิงหาคม) ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม หุ้น เอเซอร์ ร่วงลงอย่างแรง เนื่องจากนักลงทุนไม่ให้ความสนใจต่อข่าวที่ว่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สัญชาติไต้หวันรายนี้ ประกาศเข้าซื้อหุ้น 100% ในบริษัท เกตเวย์ อิงค์ ของสหรัฐ มูลค่า 710 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้ เอเซอร์ ก้าวขึ้นรั้งผู้ผลิตพีซีใหญ่อันดับ 3 ของโลก
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ณ เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ดัชนีเวทเต็ดพุ่งขึ้น 31.69 จุด หรือ 0.36% แตะ 8,750.00 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.88 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นเอเซอร์รูดลงแล้วกว่า 4.40 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 7% แตะ 59.20 ดอลลาร์ไต้หวัน
วานนี้ เอเซอร์ ประกาศว่า บริษัทเข้าทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ เพื่อซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ เกทเวย์ เป็นมูลค่า 1.90 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ซึ่งคาดว่าดีลครั้งนี้จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้
สแตนลี่ย์ สวี่ ผู้จัดการบล. เฟิร์สท์ ไทเซค กล่าวว่า นักลงทุนรู้สึกกังวลต่อราคาเสนอซื้อและปัจจัยพื้นฐานในการทำกำไรของอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ โดยราคาเสนอซื้อหุ้นเกตเวย์ที่ 1.9 ดอลลาร์สหรัฐ อยู่ในระดับสูงกว่าระดับปิดของราคาหุ้นเกตเวย์เมื่อวันศุกร์ถึง 57%
"ขณะที่การเข้าซื้อหุ้นจะเพิ่มรายได้ให้กับเอเซอร์ แต่นักลงทุนยังคงประเมินระดับประโยชน์ที่เอเซอร์จะได้จากเกทเวย์ ซึ่งเป็นบริษัทพีซีรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ"
นอกจากนี้ สแตนลี่ย์ กล่าวว่า การแข่งขันที่ดุเดือดอาจส่งผลกระทบต่อกำไรต่อหน่วยของอุตสาหกรรมประเภทนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ