"ปกรณ์"เผยตลาดหุ้นไทยพื้นฐานยังดี แต่ที่ผันผวนช่วงนี้เกิดจากปัญหาซับไพร์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 22, 2007 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานตลาดฯคนใหม่ เชื่อหลังจากนี้จะเกิดการระดมทุนผ่านตลาดหุ้นมากขึ้น เนื่องจากสภาพคล่องในระบบปัจจุบันไม่เพียงพอที่จะรองรับความต้องการระดมทุนในระบบได้ ชี้เหตุช่วงนี้ผันผวนเพราะปัญหาเรื่องซับไพร์ม แต่ปัจจัยพื้นฐานยังดี
นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้หุ้นไทยตกในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากปัญหาเรื่องของซับไพร์ม ทำให้ต้องมีการขายหุ้นออกเพื่อนำเงินไปคืนหนี้ ขณะที่การลงทุนสำคัญที่ปัจจัยพื้นฐานและเศรษฐกิจของไทยยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง
นายปกรณ์ กล่าวว่า ยังเชื่อว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะเติบโตในระดับที่แบงก์ชาติและสภาพัฒน์ประมาณการไว้ แต่จากนี้ไปความต้องการระดมทุนในตลาดหุ้นจะมีมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีสภาพคล่องส่วนเกินในระบบธนาคารพาณิชย์ 4.5 แสนล้านบาท แต่ความต้องการระดมทุนในระบบมีประมาณ 5.2 แสนล้านบาท
"สภาพคล่องในระบบที่มี 4.5 แสนล้านบาท ไม่สามารถรองรับความต้องการในการระดมทุนที่จะเกิดขึ้นได้ ความต้องการเงินทุนจะเข้ามาระดมผ่านตลาดทุน ซึ่งปัจจุบันมีการใช้กำลังผลิตที่เกือบเต็ม ทำให้ธุรกิจหลายแห่งต้องมีการลงทุนและระดมทุนเพิ่ม ซึ่งตลาดทุนก็จะเป็นช่องทางหนึ่ง" นายปกรณ์ กล่าว
ขณะที่ปัจจัยทางการเมืองปัจจุบันมีความชัดเจนขึ้นเรื่องการเลือกตั้ง หลังจาก Market sentiment ดีขึ้นมีผลให้แนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นน่าจะชัดเจน
"ตอนนี้ตลาดหุ้นยังกังวลเรื่องซับไพร์ม ซึ่งทั้งโลกคงต้องตามดูอย่างใกล้ชิด ธนาคารกลางต่างๆ ก็ให้ความสำคัญอัดฉีดเงินเข้ามาในระบบ รวมทั้งการที่เฟดลดดอกเบี้ยมาตรฐาน น่าจะมีผลทางจิตวิทยา และหากในอนาคตไม่มีกองทุนเสียหายเพิ่ม sentiment ตลาดก็จะกลับมาในที่สุด" ประธานบอร์ด ตลท.คนใหม่ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ