(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดทรุด 395.37 จุดตามตลาดทั่วภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 1, 2007 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (1 สิงหาคม) ทรุดลงอย่างหนักเกือบ 400 จุด หลังจากที่ตลาดหุ้นสำคัญๆในต่างประเทศปรับตัวลดลง 
การดิ่งลงของตลาดหุ้นในภูมิภาคส่งผลให้ดัชนีเวทเต็ดร่วงลงอย่างแรงในช่วงท้ายของการซื้อขาย หลังจากช่วงเช้าที่ดัชนีฟื้นตัวขึ้นจากการดิ่งลงอันเนื่องมาจากปัจจัยลบที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดลบ 395.37 จุด หรือ 4.26% ที่ระดับต่ำสุดของวัน 8,891.88 จุด หลังขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 9,265.70 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.706 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นกลุ่มการเงินได้รับผลกระทบรุนแรงมากที่สุด เนื่องจากนักลงทุนเกิดความวิตกด้านเงินกู้ โดยเฉพาะจากรายงานในไต้หวันที่ว่า คณะกรรมการกำกับดูแลการเงินของไต้หวัน (FSC) เตรียมทบทวนสถานะอุตสาหกรรมบริการการเงิน เนื่องจากปัญหาตลาดซับไพร์มในสหรัฐ
แจ๊ค ถาน นักวิเคราะห์กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นทั่วโลกที่วิ่งลงในช่วงนี้มีผลต่อภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน เนื่องด้วยนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นในมือออกมา
ความวิตกเกี่ยวกับการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคของจีน และผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้นไต้หวันเช่นกัน โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มบริษัทที่ดำเนินงานในจีน อย่างไรก็ดี เขาระบุว่า ดัชนีเวทเต็ดอาจเคลื่อนไหวที่ระดับเฉลี่ยราว 8,700 จุด เนื่องจากยังคงมีสภาพคล่องอยู่ในตลาด
หุ้น มีเดียเทค รูดลง 24 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 569 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังมีแรงเทขายช่วงท้ายก่อนตลาดปิดทำการ จากการที่หุ้นพุ่งขึ้นช่วงก่อนหน้า และ มัตซูชิต้า อิเล็กทริค อินดัสเทรียล ของญี่ปุ่น เห็นชอบการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งด้านสิทธิบัตร
ขณะที่หุ้น ฮอนไฮ พรีซิสชั่น อินดัสตรี ดิ่งลง 16 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 256 ดอลลาร์ไต้หวัน แม้จะมีข่าวบริษัทอัดฉีดงบประมาณรวมมูลค่ากว่า 2.863 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวันในบริษัทในเครือ 11 แห่งที่จีนแผ่นดินใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ