(เพิ่มเติม) ปธ.บอร์ดตลท.ประกาศนโยบายเน้นเพิ่มอุปทานมีคุณภาพ-แปรรูปตลาดหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 22, 2007 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         ประธานคณะกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)คนใหม่ แสดงวิสัยทัศน์หลังเข้ารับตำแหน่งหมาด ๆ จากมติเห็นชอบของบอร์ดในช่วงเช้าวันนี้ โดยประกาศนโยบายขยายอุปทานที่มีคุณภาพดีเพื่อเป็นทางเลือกนักลงทุน พร้อมทั้งเร่งผลักดันการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสองประเทศ(Dual Listing) และเร่งรัดการพิจารณาอนุมัติกระจายหุ้นของบริษัทจดทะเบียนใหม่(IPO) รวมถึงการแปรรูปตลท.ให้ทันตามกระแสโลก
"ผมคิดว่าการให้นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนเพื่อต้องการผลประโยชน์ผลตอบแทน หรือลงทุนเพื่อบริหารความเสี่ยง เพราะฉะนั้นผมจะร่วมพิจรณากับฝ่ายจัดการเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการในเชิงรุก เพื่อเพิ่มให้ตลาดหลักทรัพย์ที่มีคุณภาพเข้าจดทะเบียน SET ไม่ว่าจะเป็นกระดานหลัก หรือ mai" นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธาน ตลท.แถลงวันนี้
ทั้งนี้ ตลท.เตรียมจะหารือกับกระทวงการคลังในเรื่อง tax preferential treatment และหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อผลักดันให้บริษัทที่ขอ BOI เข้ามาจดทะเบียนใน ตลท. พร้อมทั้งหารือกับทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.)เพื่อสนับสนุนให้บริษัทที่มีคุณภาพดีเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
นอกจากนั้น จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ในเรื่องที่จะทำให้กระบวนการพิจารณาอนุมัติการกระจายหุ้น IPO มีความคล่องตัว รวดเร็ว รวมถึงผลักดันให้มีการจดทะเบียนแบบ Dual Listing ให้มากขึ้น ซึ่งหลายตลาดในต่างประเทศก็ทำกันอยู่ จึงต้องช่วยกันเร่งพิจารณาให้ทันการ
ส่วนเรื่องผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยเรื่องการบริหารความเสี่ยง ก็จะหารือกับตลาดตราสารอนุพันธ์ เพื่อเร่งออกผลิตภัณฑ์อื่นที่สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุน เช่น interest rate futures เป็นต้น
นายปกรณ์ มีแผนสนับสนุนแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ไทยให้ทันกระแสโลก โดยในช่วง 30 ปีของตลาดหลักทรัพย์ที่จัดตั้งมา ยอมรับน่าว่าพอใจในระดับหนึ่ง เพราะน้ำหนักของตลาดหุ้นไทยในการคำนวณดัชนี MSCI มีเพียง 2% กว่าเท่านั้น และแนวโน้มอาจลดลงไปอีก
"การแปรรูปมีข้อดีเยอะ แต่ขณะเดียวกันต้องดูให้ดีว่าจะเอาข้อดีข้อไหนบ้างมาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตลาดหุ้น ซึ่งต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ และจะหารือกับ"คุณภัทรียา"เพื่อกำหนดกรอบเวลาให้ชัดเจน" นายปกรณ์ กล่าว
ประธาน ตลท.กล่าวว่า ทางด้านอุปสงค์นั้น เชื่อว่าหากมีหลักทรัพย์ที่มีคุณภาพและมีความหลากหลายเพิ่มขึ้น อุปสงค์ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ก็ยังต้องมีแผนปฏิบัติการเชิงรุกโดยเจาะเข้าสมาคมบริษัทประกันชีวิต หารือกระทรวงพาณิชย์เรื่องขยายเพดานการลงทุนของบริษัทประกันชีวิตในสินทรัพย์ประเภทหุ้น รวมทั้งออกไปโรดโชว์ตลาดหุ้นไทยทันทีที่มีโอกาส
ก่อนเข้าดำรงตำแหน่ง ประธาน ตลท. นายปกรณ์ ซึ่งเป็นอดีตเลขาธิการ ก.ล.ต.ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบมจ.ไออาร์พีซี และ ประธานบมจ.โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) หรือ (PRO) พร้อมทั้งเข้ารับตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทลูกของตลท. 2 แห่ง คือ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์(ประเทศไทย)จำกัด หรือ TSD และ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ