CPF คาด H2/50ดีกว่า H1/50ราคาเนื้อสัตว์สูงขึ้น-ส่งออกสดใส-ลงทุนตปท.ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 8, 2007 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเรก ศรีประทักษ์ ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF)คาดว่า ผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะโดดเด่นกว่าครึ่งปีแรก และมั่นใจว่ายอดขายรวมของปี 50 จะเติบโตในระดับ 10% จากปี 2549 โดยส่วนใหญ่มาจากธุรกิจที่บริษัทเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ  และการขยายตัวของตลาดส่งออกที่มีแนวโน้มสดใสขึ้น ประกอบกับภาวะราคาเนื้อสัตว์ในประเทศไทยคาดว่าจะอยู่ในระดับราคาที่สูงกว่าครึ่งปีแรก 
ทั้งนี้ ในไตรมาสสอง CPF มียอดขายรวม 34,749 ล้านบาท กำไรสุทธิ 955 ล้านบาท ดีขึ้นเป็นลำดับจากไตรมาส 1 ที่ผ่านมาที่ขาดทุนค่อนข้างมาก เนื่องจากในไตรมาสที่ผ่านมาระดับราคาเนื้อสัตว์ในประเทศปรับตัวสูงขึ้นเป็นลำดับ ขณะที่การส่งออกยังมียอดขายเติบโตต่อเนื่องโดยเฉพาะการส่งออกไก่เนื้อที่เพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากระยะเดียวกันของปีก่อน
และผลตอบแทนจากการไปลงทุนในต่างประเทศ เช่น ตุรกี มาเลเซีย อินเดีย และจีน มีผลการดำเนินงานที่ดี ส่วนการลงทุนใหม่ ล่าสุดเพิ่งเปิดดำเนินการที่ลาว ผลการดำเนินงานคงเริ่มส่งผลในปีหน้า ส่วนที่รัสเซียขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงาน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในต้นปีหน้าเช่นกัน
สำหรับค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นมากเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ไม่ได้ส่งผลกระทบกับการดำเนินงานในภาพรวมมากนัก เพราะบริษัทมีการซื้อขายในรูปของค่าเงินสกุลยูโรและปอนด์สเตอร์ริงประมาณ 30% นอกจากนั้น บริษัทมีการนำเข้าเครื่องจักร และมีการขยายการลงทุนในต่างประเทศ ทำให้ต้นทุนเหล่านี้ถูกลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ