(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:ประชุมสุดยอดเกาหลี หนุนคอมโพสิตปิดพุ่ง 43.59 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 8, 2007 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (8 ส.ค.) ซึ่งเป็นการฟื้นตัวขึ้นหลังจากตลาดร่วงลงอย่างรนแรงในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับตลาดสินเชื่อของสหรัฐ โดยในวันนี้นักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ในช่วงปลายเดือนส.ค.นี้
บรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคักหลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาและหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐแม้จะเกิดวิกฤติด้านตลาดสินเชื่อก็ตาม โดยตลาดหุ้นเกาหลีใต้ทะยานขึ้นในแดนบวกเนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่าการประชุมสุดยอดของผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะเป็นปัจจัยกระตุ้นการลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 43.59 จุด หรือ 2.3% แตะที่ระดับ 1,903.41 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,873.99 -1,905.22 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 374 ล้านหุ้น คิดเป็นมู,ค่า 6.1 ล้านล้านวอน
คิม ซอง-จู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แดวูเปิดเผยว่า "ข่าวการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลี 2 ฝ่ายได้สร้างปฏิกิริยาครั้งใหญ่ต่อตลาด เนื่องจากการประชุมครั้งนี้จะปูทางไปสู่ความมีเสถียรภาพและความชัดเจนในคาบสมุทรเกาหลี "
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นจะเคลื่อนไหวในแดนบวกมากยิ่งขึ้นหากผลการประชุมมีความชัดเจนในด้านการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในประเทศ
ทั้งนี้ หุ้นฮุนได กรุ๊ปปิดทะยานขึ้นในวันนี้ โดยหุ้นฮุนได เอเลเวเตอร์ปิดทะยานขึ้น 6.1% ขณะที่หุ้นฮุนไดคอร์ปปิดพุ่งขึ้น 7.1% และหุ้นฮุนได เมอชอง มารีนปิดบวกขึ้น 9.1%
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดไต่ระดับขึ้น 3.1% จากนักลงทุนสถาบันที่ส่งแรงซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนักลงทุนกลุ่มนี้ไม่ได้ให้ความสนใจกับข่าวที่ว่าซัมซุงได้ระงับการผลิตชิปชั่วคราวหลังจากเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ