TRT คาดรายได้ปี 50 ที่ 1.7 พันลบ./รอรับรู้รายได้อีก 1 พันลบ.ใน Q3-Q4

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 15, 2007 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสัมพันธ์ วงศ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ. ถิรไทย (TRT) คาดว่าในปี 50 บริษัทจะมีรายได้ราว 1.70-1.77 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1.65 พันล้านบาทในปี 49 โดยในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมีงานในมือ(backlog)ที่รอรับรู้รายได้อีกประมาณ 1 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโครงการที่ส่งมอบให้กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และ บริษัทซีเมนส์   
นอกจากนี้ในปีนี้บริษัทยังให้ความสำคัญในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นและการรักษาส่วนแบ่งการตลาดด้วย
"จาก backlog ดังกล่าว ทำให้เชื่อว่าในปีนี้จะมีรายได้ 1.7-1.77 พันล้านบาทจาก 1.65 พันล้านบาท โดยครึ่งแรกของปีนี้มีรายได้แล้ว 652.07 ล้านบาท และในปีนี้จะรักษา gross profit margin ให้ได้ 23-25% หลังจากสิ้นไตรมาส 2 อยู่ที่ 23%แล้ว โดยมาจากการที่บริษัทสามารถปรับราคาขายให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เลยทำให้ทยอยดีขึ้น" นายสัมพันธ์ กล่าว
สำหรับราคาทองแดง ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตนั้น คาดว่าราคาคงจะไม่ผันผวนแล้ว โดยน่าจะทรงตัวอยู่ในระดับเฉลี่ย 7.6 - 8.2 พันเหรียญสหรัฐ/ตัน
นายสัมพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีออเดอร์ในมือที่จะรอส่งมอบและรับรู้ในปีหน้าอีกประมาณ 300 ล้านบาท ทั้งงานในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงมีแผนเพิ่มศักยภาพการผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าจากขนาด 200 MVA มาเป็นขนาด 300 MVA ภายในปี 2551 ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้ปี 51 ให้เพิ่มสูงขึ้นมาเป็นประมาณ 2 พันล้านบาท
นายสัมพันธ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการเพิ่มสภาพคล่องของหุ้นโดยการแตกพาร์ โดยคาดว่าอาจจะเห็นในปี 51 เนื่องจากเท่าที่ประเมินขณะนี้ยังพบว่าราคาหุ้นของบริษัทยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด mai ประกอบกับที่ราคาหุ้นปัจจุบันยังทรงตัวในระดับกลาง ๆ และต้องรอดูช่วงครบไซเลนท์พีเรียดของผู้ถือหุ้นที่จะครบในเดือนพ.ค. 51 ก่อนตัดสินใจด้วย
"ตอนนี้ราคาหุ้นอยู่ที่ 4 บาท ยังไม่มีประโยชน์ที่จะแตกพาร์ และหากราคาหุ้นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยตลาด mai ก็จะต้องพิจารณา แต่ตอนนี้มองว่ายังไม่ถึงขั้นต้องแตกพาร์ และยอมรับที่ผ่านมาได้มีการปรึกษา FA เรื่องการเพิ่มสภาพคล่อง ส่วนการให้ผู้ถือหุ้นหุ้นเดิมลดสัดส่วนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องของหุ้นนั้น คงจะต้องครบอายุไซเลนพีเรียด ซึ่งตามเกณฑ์จะครบในพ.ค. 51 และ 2 แนวทางดังกล่าวก็อาจจะนำมาใช้ในการพิจารณาเพิ่มสภาพคล่องในอนาคต" นายสัมพันธ์ กล่าว
ส่วนปัญหาเงินบาทแข็งค่านั้น บริษัทไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีปริมาณการส่งออกและนำเข้าวัตถุดิบในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ