(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 7.31 จุดขณะนลท.จับตาประชุมเฟดคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 7, 2007 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดขยับขึ้นในวันนี้ (7 ส.ค.) อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่ปลีกตัวออกไปอยู่นอกตลาดในระหว่างรอดูผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นในคืนนี้ และรอดูยอดสั่งซื้อเครื่องจักรประจำเดือนมิ.ย.ของญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้
ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองในด้านบวกต่อผลประกอบการของบริษัทเอกชนและข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิขยับขึ้น 7.31 จุด ปิดที่ 16,921.77 จุด หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 17,049.45 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.04 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 1.99 พันล้านหุ้น
นายฮิโรเอกิ ฮิวาดะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โตโยกล่าวว่า "นักลงทุนชะลอการซื้อขายลงก่อนที่การประชุมเฟดจะเริ่มขึ้นในคืนนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนต้องการดูปฏิกริยาของตลาดหุ้นนิวยอร์กที่มีต่อการประชุมเฟดในครั้งนี้ และรอดูยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้เช่นกัน"
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 5.25% แต่นักลงทุนคาดหวังว่าแถลงการณ์ภายหลังการประชุมครั้งนี้ เฟดจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อของสหรัฐ
หุ้นกลุ่มบริษัทผลิตยางรถยนต์ทะยานขึ้น โดยหุ้นซูมิโตโม่ รับเบอร์ ดีดขึ้น 6.3% หุ้นบริดจ์สโตน บวกขึ้น 3.1% และหุ้นโยโกฮามา รับเบอร์ ปรับตัวขึ้น 2.4% ขณะที่หุ้นกลุ่มบริษัทน้ำมันร่วงลงตามราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์ก โดยหุ้นอินเป็กซ์ โฮลดิ้งส์ รูดลง 8.0% หุ้นนิปปอน ออยล์ ขยับลง 0.5% หุ้นโชวะ เชลล์ ร่วงลง 2.1% และหุ้นคอสโม ออยล์ ดิ่งลง 2.2%
ส่วนหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ดีดขึ้น 1.0% หลังจากบริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มผลผลิตรถยนต์ทั่วโลก ซึ่งรวมรถยนต์ในเครือฮีโน่ และไดฮัทสุ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นไดฮัทสุพุ่งขึ้น 0.7% และหุ้นฮิโน่ดีดขึ้น 1.7%
หุ้นสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส หุ้นนิปปอน เอ็กเพรส และหุ้นคินเทตสึ เวิล์ด เอ็กเพรส ปรับตัวขึ้น หลังจากมีรายงานว่าทั้ง 3 บริษัทจะร่วมมือกันด้านการขนส่งไปยังประเทศอื่นๆในเอเชีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ