(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง:ฮั่งเส็งร่วง 601.71 จุดเหตุนลท.วิตกหลังดาวโจนส์ดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 6, 2007 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงในวันนี้ (6 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติยังคงระมัดระวังการลงทุนหลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับปัญหาจากตลาดปล่อยกู้เพื่อการจำนองแก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำหรือซับไพรม์ของสหรัฐ
เฮดจ์ฟันด์ยังคงขายหุ้นต่อไปในช่วงบ่ายเพื่อระดมเงินมาฟื้นฟูภาวะขาดทุนที่เกิดขึ้นจากการลงทุนในตลาดซับไพรม์สหรัฐ ส่งผลให้หุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงตกลงแม้ว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบถึง 601.71 จุด หรือ 2.67% ที่ระดับ 21,936.73 จุด จากระดับต่ำที่ 21,916.70 จุด และระดับสูงที่ 22,147.42 จุด มูลค่าการซื้อขาย 7.82 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
โฮเวิร์ด จอร์จ รองประธานเซาท์ ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ทิศทางที่ไม่แน่นอนของตลาดหุ้นนิวยอร์กในระยะสั้นเพราะปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์สหรัฐและตลาดสินเชื่อทำให้กองทุนบางส่วนเข้ามาขายทำกำไรหุ้นบลูชิปและหุ้นจีน เนื่องจากต้องการระดมเงินมาชดเชยการขาดทุนที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุนในตลาดซับไพรม์สหรัฐ ส่วนนักลงทุนรายย่อยได้ใช้ปัจจัยชี้นำจากนักลงทุนสถาบันและตัดสินใจที่จะลดการซื้อขายลง และนี่เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมตลาดจึงร่วงลงอย่างหนักในวันนี้
จอร์จกล่าวว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าประธานธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดจะเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความผันผวนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดเงิน โดยสิ่งที่ประธานเฟดมีแนวโน้มว่าจะกล่าวคือ การยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ในสภาพที่ดีแม้ว่าจะเกิดความผันผวนในตลาดการเงินและภาวะอ่อนตัวในเศรษฐกิจบางประเภท
หุ้นบลูชิปส่วนใหญ่ปรับตัวลง โดยหุ้นเอชเอสบีซีปิดลบ 2.10 ดอลลาร์ หุ้นฮัทชิสันวัมเปาปรับตัวลง 1.60 ดอลลาร์ หุ้นไชน่าโมบายล์ตกลง 2.60 ดอลลาร์ และหุ้นสไวร์แปซิฟิคปรับตัวลง 1.10 ดอลลาร์
ส่วนหุ้นการเงินจีนปรับตัวลงเช่นกัน หุ้นไอซีบีซีตกลง 0.21 ดอลลาร์ หุ้นไชน่าคอนสตรัคชั่นปิดลบ 0.22 ดอลลาร์ และหุ้นแบงค์ออฟไชน่าปรับตัวลง 0.15 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ