(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 บวก 64.8 จุดจากแรงซื้อหุ้นแบงค์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 9, 2007 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดสูงขึ้นในวันนี้ (9 ส.ค.) เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายฟื้นตัวขึ้นหลังจากตลาดถูกแรงขายกระหน่ำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นที่มีต่อตลาดหุ้นนิวยอร์กสูงขึ้น
หุ้นแบงค์เป็นแกนนำช่วงขาขึ้นในตลาด โดยหุ้นธนาคารเบนดิโกและอะดีเลดพุ่งขึ้นหลังจากที่ได้ธนาคารทั้ง 2 แห่งตกลงที่จะควบกิจการและทำให้เกิดธนาคารรายใหญ่อันดับ 7 ของออสเตรเลีย
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดบวก 64.8 จุด หรือ 1.1% ปิดที่ระดับสูงที่ 6,165.6 จุด ปริมาณการซื้อขาย 2.2 พันล้านหุ้น มูลค่า 7.1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
เชน โอลิเวอร์ หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การลงทุนของเอเอ็มพี แคปิตอล อินเวสเตอร์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นออสเตรเลียดีดตัวขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และมีสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าวิกฤตตลาดสินเชื่อสหรัฐอาจจะคลี่คลายลง ต่ขขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดว่าช่วงขาลงในตลาดนั้นสิ้นสุดลงแล้ว
โอลิเวอร์กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มที่จะออกมาย่ำแย่ลงเพราะปัญหาการปล่อยกู้จำนองที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ย ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และราคาบ้านที่ร่วงลงซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค
ข่าวการควบกิจการของอะดีเลดแบงค์และเบนดิโกช่วยหนุนหุ้นกลุ่มธนาคาร โดยธนาคารทั้ง 2 แห่งเปิดเผยว่าการควบกิจการครั้งนี้จะทำให้เกิดธนาคารที่มีเงินทุนจดทะเบียนประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ หุ้นอะดีเลดแบงค์พุ่ง 2.11 ดอลลาร์ หรือ 14.7% หุ้นเบนดิโกปรับตัวลง 10 เซนต์
หุ้นคอมมอนเวลท์แบงค์ปรับตัวสูงขึ้น 81 เซนต์ หรือ 1.5% หุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ขยับขึ้น 50 เซนต์ หุ้นเวสท์แพคปรับตัวสูงขึ้น 42 เซนต์ และหุ้นเอเอ็นแซทปรับตัวสูงขึ้น 37 เซนต์ หรือ 1.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ