CPF เดินหน้าขยายตลาดในสหรัฐ เจาะช่องทางผ่านร้านแมคฯ-อาหารแช่แข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2007 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายสารสิน วีระพล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) เปิดเผยว่า เครือซีพียังเดินหน้าขยายโอกาสทางธุรกิจด้านอาหารในสหรัฐต่อไป โดยมีบมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF)เป็นหัวหอกสำคัญ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จในรัฐอัลบาม่าจนต้องถอนการลงทุนออกมาเพราะไม่สามารถสู้ต้นทุนกับผู้ผลิตไก่รายใหญ่ในสหรัฐได้ 
"การลงทุนในรัฐอัลบามา ทำให้บริษัทได้เรียนรู้ประสบการณ์ธุรกิจ และนำมาปรับปรุงแก้ไขในครั้งต่อไป"นายสารสิน กล่าว
ขณะนี้ เครือซีพีอยู่ระหว่างเจรจาความร่วมมือกับผู้ผลิตซอสรายใหญ่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตซอสป้อนให้กับร้านแมคโดนัลด์ในสหรัฐในสัดสวนประมาณ 70% เพื่อให้ซีพีมีโอกาสนำเสนอเมนูอาหารควบคู่ไปกับซอสชนิดใหม่ที่ผู้ผลิตรายนี้จะนำเสนอให้กับทางแมคโดนัลด์ ซึ่งคาดว่าจะสรุปความร่วมมือภายในปีนี้ หากทางแมคโดนัลด์เลือกเมนูใหม่ที่เสนอไป ก็จะทำให้ CPF มีโอกาสทางธุรกิจอาหารนำเข้าไปยังสหรัฐ
"ตลาดสหรัฐต้องมีการสร้างความสัมพันธ์การค้ากับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับร้านใหญ่ อย่างตลาดแมคโดนัลด์ที่สาขากว่า 1 หมื่นแห่ง หรือ ร้านสตาร์บัค เพราะตลาดสหรัฐเป็นตลาดก้าวหน้ามาก ก็จะมีเงื่อนไขให้เราเล่นคิดว่าส่งออกเป็นอาหารแบบฟาส์ดฟูดส์ ตลาดสหรัฐเราก็จะมีโอกาสธุรกิจอาหารได้" นายสารสิน กล่าว
นอกจากนั้น สินค้าที่บริษัทได้ส่งเข้าไปทำตลาดในสหรัฐได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูปเกี้ยวกุ้งแช่แข็ง ดังนั้น บริษัทจึงมีแผนส่งอาหารสำเร็จรูปไปจำหน่ายเพิ่มเติมผ่านร้านค้าปลีกและร้านอาหารไทยในสหรัฐ หรือรับจ้างผลิต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อรับคำสั่งผลิตไส้กรอก 1 ล้านตันเพื่อนำไปจำหน่ายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในสหรัฐ
อย่างไรก็ดี การลงทุนในต่างประเทศของซีพีส่วนใหญ่ก็ยังคงมุ่งเน้นอยู่ที่จีน นอกจากนี้ยังมีหลายประเทศที่เข้าไปลงทุน ได้แก่ อินเดีย กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า รัสเซีย ตุรกี เวียดนาม เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ