AA จ้าง 4 บริษัทต่างประเทศให้บริการด้านตลาด 3 ปี มูลค่ารวม 1.45 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 9, 2007 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกำพล ชยะสุนทร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ. แอ๊ดวานซ์ อะโกร (AA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติเข้าทำสัญญาบริการด้านการตลาดกับ Double A International Network Co., Ltd (DIN) จดทะเบียนในประเทศฮ่องกง, Double A Pulp & Paper Co., Ltd (DAPP) จดทะเบียนในประเทศฮ่องกง, Kanary Investments & Holding Pte Ltd (KIH) จดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ และ Eastsun International Trading Ltd (EIT) จดทะเบียนในประเทศฮ่องกง มูลค่ารวมต่อปีประมาณ 14 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 485 ล้านบาท โดยตลอดอายุของสัญญา (3 ปี) มีมูลค่ารวมประมาณ 42 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,455ล้านบาท โดยจะชำระค่าบริการเป็นรายเดือนตามมูลค่ายอดขายที่ทำได้ในแต่ละเดือน
ด้านที่ปรึกษาการเงินอิสระ (บริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ ที่ปรึกษา จำกัด) มีความเห็นว่าข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญาบริการด้านการตลาด ซึ่งบริษัทจะเข้าทำสัญญากับสี่บริษัทคู่สัญญา มีความสมเหตุสมผล เนื่องจากบริษัทคู่สัญญาจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนด้านการตลาดของบริษัท แต่เพียงผู้เดียวในการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ของบริษัท และพัฒนาแบรนด์ให้กับบริษัท ในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย ถึงแม้บริษัทจะต้องพึ่งพาบริษัทคู่สัญญามากขึ้นในส่วนของการขายและการตลาดเมื่อเปรียบเทียบกับโครงสร้างที่เป็นอยู่ปัจจุบัน แต่บริษัทยังคงมีส่วนร่วมและกำหนดทิศทางในการดำเนินงานต่างๆ โดยผ่านทางคณะกรรมการและคณะทำงานด้านการตลาดซึ่งร่วมกันจัดตั้งขึ้นได้
อีกทั้งผลตอบแทนภายใต้สัญญาด้านการตลาดและการให้บริการดังกล่าวอยู่ในรูปของค่านายหน้า บริษัทตกลงที่จะจ่ายค่านายหน้าในอัตราร้อยละ 5 ของมูลค่าในใบแจ้งหนี้ทั้งหมด จากการศึกษาข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะและประสบการณ์ของดีลอยท์อัตราค่านายหน้าที่จ่ายเพื่อกิจกรรมทางการตลาดโดยทั่วไปอยู่ระหว่างร้อยละ 1.5 ถึง ร้อยละ 5 ของมูลค่าใบแจ้งหนี้ทั้งหมด โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ร้อยละ 3 ถึงร้อยละ 5 ดังนั้นอัตราค่านายหน้าที่กำหนดไว้ในสัญญาถือว่าสอดคล้องกับอัตราานายหน้าที่ถือปฎิบัติกันทั่วไป
นอกจากนี้ การเข้าทำสัญญาดังกล่าว บริษัทจะไม่มีภาระผูกพันใดๆที่อาจเกิดขึ้น เช่น ค่าชดเชยจากการปลดพนักงานที่จะถูกโอนไปยังบริษัทคู่สัญญา และคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารตลาดในต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ