(เพิ่มเติม) MCOT เตรียมปรับขึ้นค่าโฆษณา 10-20% เน้นช่วงข่าว-ซิทคอมในเดือน ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 15, 2007 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (MCOT) เปิดเผยว่า บริษัทจะปรับค่าโฆษณาขึ้นอีก 10-20% ในช่วงรายการข่าวภาคต่างๆ ทั้งข่าวเช้า ข่าวภาคเที่ยง และ ข่าวภาคค่ำ รายการไนน์เอ็นเตอร์เทน รายการแดนสนธยา และในช่วงละครซิทคอมที่ร่วมผลิตกับบริษัท ซีนาริโอ และ บริษัท เอ็กแซ็กท์ 3 รายการ ได้แก่ บางรักซอย 9, นัดกับนัด และบ้านนี้มีรัก เนื่องจากเรตติ้งรายการดังกล่าวปรับเพิ่มขึ้น ทำให้มีการจองซื้อเวลาโฆษณาในอัตราที่สูงขึ้น
ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจากการปรับค่าโฆษณาและการปรับผังรายการจะทำให้รายได้ช่วงครึ่งปีหลังจะสูงขึ้นราว 10% จากครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 1,769 ล้านบาท
นอกจากนี้ ยังมีแผนจะออกอากาศรายการในลักษณะ seasonal program ในช่วงครึ่งปีหลัง อย่างรายการมายากลของเดวิด คอปเปอร์ฟิล, รายการสารคดี จากพาโนรามา และ คอนเสิร์ต"คนดนตรี" โดยเชื่อมั่นว่าจะมีโปรแกรมลักษณะนี้จากภาครัฐเข้ามาเพิ่มขึ้น ส่งผลรายได้ครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรกด้วย
ส่วนรายได้โดยรวมทั้งปี นายวสันต์ กล่าวยอมรับว่า หากมองเทียบกับปี 49 คงไม่สามารถทำได้เท่ากัน รวมถึงกำไรน่าจะลดลงด้วย เนื่องจากเม็ดเงินโฆษณาในช่วงไตรมาส 1 และ 2 ของปีนี้ปรับตัวลดลง แต่บริษัทยังคงรักษาระดับการจ่ายปันผล โดยปันผลระหว่างกาลที่เพิ่งประกาศจ่ายไปก็อยู่ในอัตรา 80% ของกำไรสุทธิ
นายวสันต์ กล่าวต่อว่า สำหรับการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีคผ่านฟรีทีวีนั้น คาดว่าทางทรูวิชั่นซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์คงจะให้สิทธิสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 และ 7 ในการถ่ายทอดการแข่งขันบางรายการต่อเนื่องจากปีที่แล้ว แต่ยังให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 สามารถนำภาพมาออกอากาศในช่วงไฮไลต์กีฬาได้
อย่างไรก็ตาม ทางช่อง 9 ก็จะพยายามมุ่งแน้นถ่ายทอดกีฬามากขึ้น โดยจะหากีฬาอย่างอื่นมาเข้ามาเสริม หลังจากผิดหวังจากฟุตบอลพรีเมียร์ลีค
นายวสันต์ กล่าวว่า ในด้านการหารายได้จากธุรกิจอื่น ๆ นั้น ในช่วงเดือนต.ค.บริษัทมีแผนปรับปรุงเว็บไซต์ของอสมท.ซึ่งจะมีรูปแบบการเป็นเว็บไซต์ที่สามารถเข้าชมได้ฟรี และยกเลิกการบอกรับสมาชิก โดยจะหันมาหารายได้จากการขายโฆษณาแทน
"ตั้งเป้าเบื้องต้นจะเห็นรายได้ประมาณ 1 ล้านบาทต่อเดือน จากเดิมที่ขายสมาชิกได้ไม่ถึง 2 แสนต่อเดือน เชื่อว่าจะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพราะปัจจุบันระบบอินเตอร์เน็ตในประเทศพัฒนาไปมาก" นายวสันต์ กล่าว
นอกจากนี้ จะมีการนำ Content ของอสมท ที่มีมาต่อยอดด้วยการให้บริการ SMS และ MMS อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ