ตลาดหุ้นทั่วเอเชียดีดขึ้นถ้วนหน้า หลัง FED ประกาศลดดอกเบี้ยมาตรฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 20, 2007 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นทั่วภูมิภาคเอเชียทะยานขึ้นแข็งแกร่งในช่วงเช้าวันนี้ (20 ส.ค.) เพราะได้รับปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.50% เพื่อบรรเทาวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ
โดยเช้าวันนี้ ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดหุ้นโตเกียวเช้าพุ่งขึ้น 562.89 จุด ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้น 68.26จุด ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียทะยานขึ้น 3.8% และดัชนีฮั่งเส็งเปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้นถึง 753.6 จุด
เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.50% สู่ระดับ 5.75% เมื่อคืนนี้วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเฟดกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ภาวะในตลาดการเงินถดถอยลงอย่างมาก ขณะที่ตลาดสินเชื่อตกอยู่ในภาวะตึงตัวอย่างหนัก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ในสถานการณ์เช่นนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดพิจารณาแล้วเห็นว่า ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน เพื่อฟื้นฟูตลาดการเงินให้กลับคืนสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะอยู่ในช่วงขาลง"
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์หลายมองว่า การที่เฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลงมากถึง 0.50% นั้น อาจช่วยบรรเทาภาวะตื่นตระหนกในตลาดหุ้นได้เพียงชั่วคราว เพราะการลดอัตราดอกเบี้ยประเภทดังกล่าวไม่ได้ช่วยแก้ต้นตอของปัญหาที่แท้จริงในตลาดอสังหาริมทรัพย์และไม่ได้แก้ปัญหาในหลายๆด้านในเศรษฐกิจของสหรัฐที่กำลังเผชิญปัญหาอยู่
นายมอรี่ แฮร์ริส นักวิเคราะห์จากยูบีเอสกล่าวว่า "การที่เฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยถือเป็นความเคลื่อนไหวที่แสดงให้เห็นว่าเฟดยื่นมือเข้าแทรกแซงตลาด มากกว่าที่จะคลี่คลายปัญหาที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของเฟดครั้งนี้ทำให้นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า เฟดอาจจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในการประชุมวันที่ 18 ก.ย.นี้ "

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ