(เพิ่มเติม) กลุ่ม SOPHAST ดึงกองทุนส่วนบุคคลตปท.ร่วมซื้อหุ้นเพิ่มทุน KMC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2007 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิรุฬห์ วงศ์แสงนาค ประธานกรรมการบริหาร กลุ่ม SOPHAST นำทีมเปิดตัวและร่วมแถลงข่าวกับผู้บริหาร บมจ.กฤษดามหานคร (KMC) เพื่อยืนยันโอกาสในการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยระบุว่า ขณะนี้กลุ่มได้เจรจากับกองทุนส่วนบุคคลในต่างประเทศเข้ามาร่วมลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุน KMC ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินราว 1.5 พันล้านบาท เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 62% ใน KMC 
ตัวแทนกลุ่ม SOPHAST ระบุว่า การมีผู้ลงทุนใหม่เข้ามาร่วมในครั้งนี้จะทำให้โอกาสในการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน KMC มีความเป็นไปได้สูงขึ้น จากที่ล่าสุดกลุ่มได้ขอเลื่อนการชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนออกไปจากวันที่ 15 ส.ค.เป็น 15 ก.ย.นี้ โดยคาดว่าภายในสิ้นเดือน ส.ค. KMC น่าจะเสร็จสิ้นการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ครบทุกราย และจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการเจรจารายละเอียดของการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนกับกลุ่ม SOPHAST
ทั้งนี้ จากการปรับโครงสร้างหนี้ของกลุ่ม SOPHASTจะทำให้ KMC มีกำไรจากการปรับลดหนี้(hair cut)ที่บริษัทมีดอกเบี้ยค้างจ่ายตามบัญชีประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งก็คาดว่าจะทำให้ KMC มีกำไรส่วนนี้เข้ามาในไตรมาส 3 นี้ ทั้งนี้ ทางกลุ่ม SOPHAST ได้ร่วมกับผู้บริหาร KMC เจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้ ซึ่งมีความคืบหน้าไป 60% แล้วและคาดว่าจะรู้ผลก่อน 15 ก.ย.
"มั่นใจว่าหลังจากเคลียร์หนี้ได้หมดจะทำให้ KMC มีความแข็งแกร่งและมีศักยภาพในการหาธุรกิจใหม่ ในการขยายการเติบโต"
นายวิรุฬห์ กล่าวว่า หลังจากปรับโครงสร้างหนี้แล้ว SOPHAST เตรียมจะหาเงินเพิ่มอีก 1.4 พันล้านบาทในการขยายธุรกิจของ KMC ในอนาคต หลังเพิ่มทุนแล้ว KMC จะผุดโครงการ 2 แห่ง ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการอยู่แล้วในปัจจุบันและไปซื้อมาดำเนินการต่อ โดยมีมูลค่ารวม 7.2 พันล้านบาท และจะสามารถรับรู้รายได้ทันทีในปีหน้า รวมทั้งยังมีโครงการอาคารสูงที่จะเข้าไปร่วมทุนกับผู้อื่นมูลค่าราว 6.2 พันล้านบาท
ตัวแทนกลุ่ม SOPHAST กล่าวว่า การลงทุน KMC เป็นการลงทุนระยะยาว และกลุ่ม SOPHAST ยังมีแผนจะเข้าไปลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยในในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้าก็จะเข้าซื้อกิจการสถาบันการเงินแห่งหนึ่งในต่างประเทศด้วย
พร้อมกันนั้น นายวิรุฬห์ยังยืนยันว่า กลุ่ม SOPHAST ไม่ได้เป็นนอมินีให้กับนักลงทุนรายใด จากก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวที่คาดกันว่ากลุ่ม SOPHAST อาจเป็นตัวแทนของ น.พ.บุญ วนาสิน นักลงทุนรายใหญ่และเจ้าของกิจการหลายแห่ง ที่อยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อทำ backdoor listing ให้กับบริษัทในกลุ่ม
"เราขอยืนยันทางกลุ่ม SOPHAST ว่าการเข้ามาไม่ได้เป็นนอมินีของนักลงทุนรายใดและจะถือหุ้นในระยะยาวและการเข้าร่วมทุนครั้งนี้น่าจะเห็นโอกาสที่ดีได้ และใน 2 เดือนข้างหน้า SOPHAST ก็เตรียมที่จะซื้อธุรกิจการเงินต่างประเทศเพิ่มอีก 1 แห่ง แต่คงเป็นการร่วมกับรายอื่นไม่เฉพาะกลุ่ม SOPHAST รายเดียว เพราะกลุ่ม SOPHAST เป็นกลุ่มที่เน้นการลงทุน" นายวิรุฬห์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ