CPN คาด H2/50 กำไรสูงกว่า H1/50, ออกกองทุนอสังหาฯใหม่ขายในปท.สิ้นปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2007 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.นภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) กล่าวว่า จากทิศทางแนวโน้มรายได้ในช่วงครึ่งปีหลังดีขึ้น จะทำให้กำไรสุทธิในครึ่งปีหลังสูงกว่าครึ่งปีแรกที่มีกำไรสุทธิ  851 ล้านบาท เนื่องจากช่วงที่ผ่านมากำลังซื้อของประชาชนเริ่มกลับมาเพิ่มมากขึ้นจากความมั่นใจด้านการเมือง เศรษฐกิจ 
ประกอบกับในช่วงครึ่งปีหลังเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจค้าปลีก และหากโรงแรมเซนทาราที่อยู่บริเวณเดียวกับเซ็นทรัลเวิลด์แล้วเสร็จในไตรมาส 2/51 เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ที่จะทำให้มีคนมาใช้บริการ 1.8 แสนราย/วัน ตามที่ประมาณการไว้
" เรามั่นใจว่าช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะเริ่มมีทิศทางที่มีกำไรเติบโต หลังจากชะลอตัวตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และมั่นใจว่า กำไรจะสูงกว่าครึ่งปีแรก " น.ส.นภารัตน์ กล่าว
สำหรับแผนการลงทุนของบริษัท แม้ว่าไม่สามารถเพิ่มขนาดกองทุน CPNRF เนื่องจากติดมาตรการกันสำรอง 30% บริษัทจึงหันมาศึกษาการออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ใหม่ โดยจะใช้สินทรัพย์เป็นอาคารสำนักงานเซ็นทรัลเวิลด์ และ เซ็นทรัลปิ่นเกล้า หากมีการออกกองทุนใหม่คาดจะสรุปได้ภายในสิ้นปีนี้ และจะเปิดขายนักลงทุนในประเทศ เพราะยังติดปัญหามาตราการกันสำรอง 30%
นอกจากนี้ บริษัทมีแนวทางในการออกหุ้นกู้ ซึ่งยังมีวงเงินที่ขออนุมัติจากผุ้ถือหุ้นเหลือประมาณ 5 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทจะทยอยออกในช่งงปี 51-52 นอกจากนี้ บริษัทยังมีช่องว่างในการกู้เงินเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) ขณะนี้อยู่ที 0.6 เท่า ซึ่งนโยบายบริษัทให้มี D/E ไม่เกิน 1 เท่า
สำหรับโครงการอื่นที่กำลังระหว่างทำแผนเพิ่มศูนย์การค้า 8 โครงการ ขณะนี้ได้ความชัดเจนแล้ว 5 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ , พัทยา , ชลบุรี ขอนแก่น และ พระราม 9
ส่วนที่เหลือ จะเป็นโครงการที่เวียดนาม , โครงการที่สวนลุมไนท์บาซาร์ และอีกแห่งยังไม่ระบุว่าจะขยายไปที่ใด
น.ส.นภารัตน์ กล่าวว่า ในส่วนโครงการสวนลุมฯ ที่อยุ่แผนพัฒนาศูนย์การค้าของบริษัทนั้น คาดว่าจะได้รับการส่งมอบพื้นที่กลางปี 51 ตามแผน หากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ตามกำหนด ซึ่งมองว่าหากส่งมอบล่าช้ากว่าแผน 6 เดือนหรือ 1 ปี แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัท เนื่องจากบริษัทยังมีแผนพัฒนาโครงการอื่นอีกมาก อย่างไรก็ดี ถ้าไม่ส่งมอบพื้นที่ได้บริษัทก็ต้องทำตามกฎหมาย
ส่วนการไปโรดโชว์ข้อมูลบริษัทในช่วงครึ่งปีหลัง จะดำเนินการ 2-3 ครั้ง โดยโรดโชว์ในประเทศ 1 ครั้งในงาน Thailand Focus และ ต.ค.จะโรดโชว์ที่ลอนดอนและนิวยอร์ค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ