(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดพุ่ง 23.32 จุด ขณะนลท.คาดเฟดปรับลดดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 22, 2007 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นในวันนี้(22 ส.ค.) โดยนักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในเร็วๆนี้ เพื่อฟื้นฟูบรรยากาศในตลาดสินเชื่อและกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศให้ดีขึ้น
กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นมีขึ้นหลังจากที่เฟดเพิ่งประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลง 0.50% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญขาลงอันเป็นผลจากปัญหาตลาดสินเชื่อในขณะนี้
นอกจากนี้ นายคริสโตเฟอร์ ด็อดด์ ประธานคณะกรรมาธิการธนาคารประจำวุฒิสภา ซึ่งได้เข้าพบกับนายเบน เบอร์นันเก้ ประธาเฟด และเฮนรี่ พอลสัน รมว.พาณิชย์สหรัฐกล่าวว่า เฟดจะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อคลี่คลายปัญหาความปั่นป่วนในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 23.32 จุด หรือ 1.3% ปิดที่ระดับ 1,759.50 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบ 1,737.06 - 1,764.61 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 397 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.0 ล้านล้านวอน
โดยในวันนี้ นักลงทุนต่างพากันขานรับคำกล่าวของนายด็อดด์ที่ออกมาเปิดเผยว่าเฟดจะทำทุกวิถีทางเพื่อคลี่คลายวิกฤติซับไพรม์ให้ได้ แม้ว่านายเจฟฟรีย์ แล็คเกอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐสาขาริชมอนด์จะออกมาแสดงความเห็นว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินของสหรัฐไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้เฟดปรับเปลี่ยนนโยบายอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นก็ตาม
ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้นไม่ได้ทำให้นักลงทุนสนใจมากนัก เนื่องจากนักลงทุนยังคงมองว่าเศรษฐกิจจีนมีอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่ง และสถานการณ์ดังกล่าวมิได้เป็นปัจจัยลบต่อตลาดแต่อย่างใด
นายซู แจง-โฮ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอ็นเอช อินเวสเม้นท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้เปิดเผยว่า "ดูเหมือนว่าตลาดหุ้นจะได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งได้ช่วยพยุงดัชนีที่ดิ่งลงเมื่อช่วงสัปปดาห์ที่ผ่านมาให้ปรับตัวดีขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในเร็วๆนี้"
ทั้งนี้ หุ้นปอสโคปิดบวกขึ้น 2.6% ซึ่งนับเป็นการปิดพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่สาม เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองในด้านบวกว่าความต้องการเหล็กในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะยังคงมีอยู่อย่างแข็งแกร่ง
ด้านหุ้นกลุ่มต่อเรือปิดดีดตัวขึ้นหลังจากทรุดตัวลงเมื่อวานี้ โดยหุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดทะยาน 2.0% และหุ้นซัมซุง เฮฟวี่ปิดพุ่งขึ้น 5.1%
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดขยับขึ้น 0.3% และหุ้นไฮนิกซ์ปิดปรับตัวสูงขึ้น 2.2% จากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันที่ส่งเข้ามาในตลาดอย่างหนาแน่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ