นายกสมาคมบลจ.เผย 48 กองทุนไทยที่ลงทุนในตปท.ไม่รับผลกระทบจาก Sub-prime

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2007 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาริษ ท่าราบ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน เปิดเผยว่า กองทุนรวมที่ลงทุนในตลาดต่างประเทศ(Foreign investment Funds-FIF)ของไทย 48 กองทุน ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทจัดการลงทุนจำนวน 10 บริษัท คิดเป็นมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 49.79 พันล้านบาท ไม่มีกองใดที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่เกิดขึ้นกับวิกฤตการณ์ตลาดสินเชื่อในระดับ Sub-prime Loan ในสหรัฐ หรือสินเชื่อที่สถาบันการเงินปล่อยกู้ให้แก่ผู้กู้ในระดับรองลงไปจากระดับลูกค้าชั้นดี ซึ่งมีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ ณ ขณะนี้เกิดจากสินเชื่อสำหรับการซื้อบ้านและอสังหาริมทรัพย์ 
สำหรับกองทุนรวมของไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้กำหนดให้ตราสารที่เข้าไปลงทุนต้องเป็นประเภทของตราสารที่ก.ล.ต.อนุญาตในสัดส่วนที่กำหนดเท่านั้น
ขณะที่บริษัทและกองทุนที่ประสบปัญหาจากกรณี Subprime Loan ในสหรัฐเป็นกรณีที่เกิดขึ้น เนื่องจากนำเงินไปลงทุนในตราสารอนุพันธ์ที่มีสินค้าอ้างอิงเป็นอันดับความน่าเชื่อถือในการชำระคืนสินเชื่อของสินเชื่อในระดับ Sub-prime ซึ่งเป็นตราสารอนุพันธ์ประเภทที่กองทุนรวมของประเทศไทยไม่ได้รับอนุญาตให้สามารถลงทุนได้ และกองทุนต่างประเทศที่นิยมลงทุนในตราสารอนุพันธ์ประเภทนี้ส่วนใหญ่เป็นกองทุนประเภท Hedge Fund ซึ่งกองทุน FIF ไม่สามารถไปลงทุนผ่านกองทุนดังกล่าวได้เช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ