ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:เวทเต็ดเปิดเช้ารูด 171.07 จุด ตามดาวโจนส์ปิดทรุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2007 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดทำการเช้าวันนี้ (29 สิงหาคม) ปรับตัวร่วงลง เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างหนักคืนวานนี้ ซึ่งเป็นผลพวงจากวิกฤติสินเชื่อที่ยังไม่เจือจางจากตลาดและเป็นปัจจัยที่กดให้เวทเต็ดลดลงแรงในช่วงเช้าวันนี้
ตลาดหุ้นไต้หวันตกอยู่ภายใต้ความกดดันจากทิศทางขาลงของตลาดหุ้นทั่วโลก ขณะที่นักลงทุนพยายามประเมินรายงานการประชุมครั้งล่าสุดของ เฟด และไม่มั่นใจว่า เฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อคลี่คลายวิกฤติสินเชื่อตึงตัวหรือไม่
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ณ เวลา 09.59 น. ตามเวลาท้องถิ่น เวทเต็ดดิ่งแล้ว 171.07 จุด หรือ 1.96% ที่ระดับ 8,556.48 จุด
"ตลาดหุ้นดาวโจนส์เป็นปัจจัยกำหนดทิศทางของตลาดหุ้นทั่วโลกอีกครั้ง ซึ่งตลาดหุ้นไต้หวันก็ไม่อาจรอดพ้นไปได้" นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าว
ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายสำคัญๆ หรือรายงานที่เป็นปัจจัยบวกจากบริษัทเอกชนที่จะนำพาให้เวทเต็ดให้ดีดกลับขึ้นไปยืนในแดนบวกได้ ทั้งนี้ เนื่องจากไต้หวันพึ่งพาการส่งออกอย่างมาก นักลงทุนส่วนใหญ่จึงวิตกกังวลเรื่องภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการอุปโภคบริโภคในสหรัฐ
เขากล่าวเสริมว่า นักลงทุนกังวลว่าความต้องการผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีของไต้หวันจะได้รับผลกระทบลูกโซ่จากอุปโภคบริโภคที่ถดถอยลงของสหรัฐ
หุ้น Qisda Corp (เดิมใช้ชื่อ "เบนคิว") ร่วงลงแตะ 15.10 ดอลลาร์ไต้หวัน เนื่องจากนักลงทุนไม่สนใจต่อข่าวที่ว่าบริษัทสามารถระดมเงินทุนมูลค่า 380 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน ได้จากการขายหุ้นรวม 4.64 ล้านหุ้นในบริษัทดาร์ฟอน อิเล็กทรอนิคส์ คอร์ป ที่ราคา 103.00 ดอลลาร์ไต้หวัน ในช่วงวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ