ING เปิดขายกองทุน FIF ลงทุนหุ้นน้ำทั่วโลก ช่วง 16-23 ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 9, 2007 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาริษ ท่าราบ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทจะเสนอขายกองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย โกลบอล วอเตอร์ ซึ่งเป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในต่างประเทศ  16-23 ส.ค. ลงทุนขั้นต่ำเพียง 2 พันบาท 
สำหรับรูปแบบการลงทุนจะลงทุนในดัชนี S&P Global Water Index ผ่านกองทุน Claymore S&P Global Water Index ETF ที่ครอบคลุมหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ"น้ำ"ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก รวมทั้งหมด 50 บริษัท และมีมูลค่าตลาดรวมเฉลี่ยต่อบริษัทประมาณ 16.55 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยกำหนดให้หุ้นแต่ละตัวมีน้ำหนักไม่เกิน 10% ของมูลค่าหลักทรัพย์รวมในดัชนี และมีการปรับดัชนีการลงทุนปีละ 1 ครั้ง
"กองทุนเปิดฯ นี้ถือเป็นการลงทุนในกองทุน ETF กองแรกของบลจ.ไอเอ็นจี" นายมาริษ กล่าว
นายมาริษ กล่าวถึงสาเหตุที่เข้าลงทุนในธุรกิจน้ำผ่าน Claymore S&P Global Water Index ETF ว่า เนื่องจากปัจจุบันนี้น้ำจากธรรมชาติที่ยังไม่พร้อมสำหรับการใช้ จะต้องผ่านกระบวนการจัดหา จัดเก็บ และปรับปรุงคุณภาพก่อนจัดส่งผ่านไปยังโครงข่ายของการประปาและระบบชลประทานมายังผู้บริโภค
ยิ่งไปกว่านั้นหลายประเทศเริ่มสร้างโรงงานผลิตน้ำจืดโดยใช้น้ำจากทะเล อันเนื่องมาจากความขาดแคลนน้ำ และบริษัทใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก ซึ่งเป็นผู้ประกอบการหลักในธุรกิจนี้ อีกทั้งปริมาณความต้องการใช้น้ำเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทั้งในแง่การเพิ่มขึ้นของประชากรโลก และอัตราการใช้น้ำต่อคนต่อปีของประชากรโลก
นอกจากนี้ หุ้นของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภคยังนับเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนที่ดี โดยจะเห็นได้ว่าหุ้นของธุรกิจที่เกียวข้องกับสาธารณูปโภคน้ำในสหรัฐในรอบ 5 ปี (2002-2006) มีผลตอบแทนสูงถึง 104%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ