(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: ดาวโจนส์ทรุดกดคอมโพสิตปิดดิ่งลง 21.75 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 6, 2007 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (6 ส.ค.) เนื่องจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากกระแสความกังวลเรื่องตลาดซับไพรม์ของสหรัฐที่ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติกระหน่ำเทขายหุ้นกันเป็นจำนวนมาก
วิกฤติตลาดซับไพรม์ที่สร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นอย่างหนักเมื่อหลายวันที่ผ่านมาทำให้นักลงทุนเกิดความหวั่นวิตกว่า สถาบันการเงินและกองทุนประกันความเสี่ยงในประเทศอื่นๆนอกเหนือจากสหรัฐ จะเผชิญความผันผวน จนทำให้บริษัทประสบภาวะขาดทุน หลังจากที่ธนาคารแมคควอรีของออสเตรเลียเปิดเผยว่า กองทุนแห่งหนึ่งที่ธนาคารเป็นเจ้าของอยู่นั้น อาจประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก
นอกจากนี้ การที่บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ประกาศปิดโรงงานผลิตชิป เนื่องจากภาวะการขาดแคลนไฟฟ้าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมายังเป็นอีกปัจจัยที่ถ่วงให้ตลาดเคลื่อนไหวในแดนลบ ซึ่งทำให้ดัชนีปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเดือนด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 21.75 จุด หรือ 1.2% ปิดที่ระดับ 1,855.05 จุด
คิม ยอง-แต นักวิเคราะห์จากบริษัทเคทีบี เอซเซท เมเนทเม้นท์เปิดเผยว่า "ปัญหาด้านตลาดซับไพรม์ของสหรัฐยังคงส่งผลต่อตลาดเงินทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐเพียงเล็กน้อย โดยปริมาณการซื้อขายที่ระดับ 321 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5 ล้านล้านวอนนั้นสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนส่วนใหญ่จับตาการประชุมของคณะกรรมาธิการกำกับนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นในคืนวันพรุ่งนี้"
ทั้งนี้ หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดร่วงลง 1% เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าบริษัทจะประสบภาวะขาดทุนหลังจากที่ฐานการผลิตบางแห่งต้องปิดตัวลงเนื่องจากเกิดปัญหาไฟฟ้าขัดข้องเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยบริษัทได้ประเมินตัวเลขผลประกอบการขาดทุนในขณะนี้ที่ 4 หมื่นล้านวอน
ด้านหุ้นไฮนิกซ์ปิดบวก 0.7% จากการคาดการณ์ที่ว่าบริษัทอาจได้รับประโยชน์จากการปิดฐานการผลิตของบริษัทซัมซุง
ขณะที่หุ้นปอสโคปิดร่วงลง 3.4% เนื่องจากนักลงทุนหวั่นวิตกต่อรายงานที่ว่านิปปอน สตีล เป๋าสตีล และอาร์เคเลอร์ มิตัล จะมีข้อสรุปถึงการสร้างโรงงานในจีนเพื่อผลิตเหล็กที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ในเดือนหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ