THAI ค้านเปิดใช้ดอนเมืองรองรับเที่ยวบินระหว่าง ปท.รอผลบอร์ด AOT 6 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2007 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.การบินไทย(THAI) ค้านเปิดใช้ดอนเมืองรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ หวั่นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น พร้อมลุ้นผลพิจารณาของบอร์ด บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.วันที่ 6 ก.ย.นี้ชี้ขาด
พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เปิดเผยถึงกรณีที่ AOT มีแนวโน้มใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เพราะจะทำให้สายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศมีปัญหาด้านการตลาด และการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการหมุนเวียนการใช้เครื่องบิน นอกจากนั้นจะทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นด้วย
ขณะเดียวกันผู้โดยสารก็ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งจะมีปัญหาในเรื่องการต่อเที่ยวบิน เพราะปัจจุบันการเดินทางระหว่าง 2 ท่าอากาศยานก็ยังไม่สะดวก โดยหาก ทอท.ต้องการเปิดใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศจำเป็นต้องรอให้ระบบการขนส่งระหว่าง 2 ท่าอากาศยานเชื่อมโยงสมบูรณ์ก่อน
"ที่ผ่านมาสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(IATA) ได้แจ้งแล้วว่าการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเดียวดีที่สุด ซึ่ง ทอท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาร่วมกันถึงประเด็นการใช้ประโยชน์ของท่าอากาศยานดอนเมืองที่เหมาะสม โดยคาดว่าการประชุมคณะกรรมการ ทอท.วันที่ 6 กันยายนนี้จะมีการเสนอผลศึกษาให้ที่ประชุมพิจารณา" รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าว
อย่างไรก็ตาม การที่ ทอท.จะดำเนินการเช่นนั้นเพื่อต้องการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด แต่ในฐานะผู้ใช้บริการก็มีเหตุผลที่ต้องการให้เปิดท่าอากาศยานระหว่างประเทศเพียงแห่งเดียว เพราะหากเปิดให้บริการ 2 ท่าอากาศยาน สายการบินจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เช่น ต้องตั้งสำนักงานเพิ่มขึ้น พนักงานก็ใช้มากขึ้นด้วย ซึ่งทั้งสองฝ่ายก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศ
ส่วนการให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิครบ 1 ปีนั้น THAI ได้มีการปรับปรุงและเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารมากมาย เช่น การเพิ่มเจ้าหน้าที่เช็คอินกว่า 300 คน เพิ่มพนักงานรักษาความปลอดภัยบริเวณห้องรับรองภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ