รฟท.คาดเลื่อนประมูลสีแดงเป็น ก.ย.รอราคากลางใหม่-เคลียร์ปัญหาผู้บุกรุก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2007 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ยอมรับต้องเลื่อนเปิดประมูลโครงการรถไฟสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน) โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือนก.ย.จากเดิมกำหนดไว้ในเดือน ส.ค. เพราะตัวเลขราคากลางยังไม่นิ่ง ซึ่งหากประเมินใหม่สูงกว่าที่เคยขออนุมัติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไว้ที่ 1.3 หมื่นล้านบาทก็จะต้องขออนุมัติใหม่  นอกจากนั้น ยังต้องใช้เวลาใจดการปัญหาผู้บุกรุกตามแนวเส้นทางกว่า 3 พันราย ขณะที่สายสีม่วงก็คาดจะเลื่อนประมูลไปเป็นต.ค. จากปัญหาค่าเวนคืนที่ดินพุ่งสูงกว่างบประมาณเดิม 
นายนคร จันทศร รองผู้ว่าการ รฟท.เปิดเผยเรื่องดังกล่าวกับ"อินโฟเควสท์" โดยคาดว่า รฟท.จะสามารถเซ็นสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16 กม. กับผู้รับเหมาได้ในเดือนมี.ค.51
"ที่เลื่อนออกไปด้วยความจำเป็นของงาน เลื่อนไปโดยธรรมชาติ ทำงานไม่ทัน กว่าจะออกประกวดราคาได้จริงๆ ประมาณเดือนก.ย. เพราะมาติดเรื่องการทำราคากลางไม่ทัน และยังมีปัญหาเรื่องผุ้บุกรุกอยู่กว่า 3 พันราย ตรงนี้เราต้องทำตัวเลขให้นิ่ง...เราบอกรัฐมนตรีแล้วว่าเวลาทำงานจริงมันเร็วหรอก "นายนคร กล่าว
นายนคร คาดว่าจะได้ข้อสรุปราคากลางของโครงการนี้ภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้ ซึ่งหากไม่เกินกวาที่เคยตั้งไว้ ก็จะนำแบบประกวดราคา(TOR) ลงประกาศทางเว็บไซต์ของ รฟท.เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดประมูล ดังนั้น โครงการนี้น่าจะเซ็นสัญญาผู้รับเหมาโครงการได้ในเดือนมี.ค. 51 แต่ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกก็ได้
แต่หากราคากลางเกินกว่าที่เคยเสนอไว้ ก็ต้องนำเข้าเสนอ ครม.ก่อน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขรายละเอียด โดยจะเร่งเสนอคณะกรรมการ รฟท.เพื่อรับทราบ ก่อนลงเว็บไซด์
สำหรับขั้นตอนที่เปิดประมูลนั้น เมื่อประกาศลงเว็บไซต์แล้วก็จะให้เวลาผู้เข้าร่วมประมูลศึกษาข้อมูล 45 วัน จากนั้นคาดว่าในเดือน ต.ค-พ.ย.จะเปิดประมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์(e-Auction)
นายนคร กล่าวอีกว่า ส่วนรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตนั้น ขณะนี้สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร(สนข.)อยู่ระหว่างปรับแบบก่อสร้าง ซึ่งหากงานส่วนนี้ล่าช้าอาจเกิดปัญหาภายหลัง เพราะโครงการนี้ต้องเดินหน้าต่อเนื่องกับส่วนบางซื่อ-ตลิ่งชัน ทางกระทรวงคมนาคมจึงต้องการให้นำเสนอโครงการสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันผ่านการพิจารณาอนุมัติในรัฐบาลชุดนี้
ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อนั้น พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม ยอมรับว่า อาจต้องเลื่อนการประมูลไปเป็นเดือน ต.ค.จากแผนเดิม ก.ย.เพราะมีปัญหาเรื่องงบประมาณเวนคืนที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้นจากประมาณ 4,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 10,000 ล้านบาท รวมถึงติดปัญหาเงินกู้จากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิก) ทั้งนี้ ปัญหาค่าเวนคืนที่ดินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มีปัญหา จะหารือในที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า
ส่วนการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแคนั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)ยืนยันว่าสามารถก่อสร้างต่อไปได้ เพราะคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้เคยศึกษาไว้เมื่อปี 2545 และยืนยันว่าการก่อสร้างโครงการนี้จะไม่ส่งกระทบต่อโบราณสถานบริเวณกลุ่มเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเคยศึกษาไว้หลายปีแล้ว
แต่ผลการศึกษาล่าสุดของคณะกรรมการ สวล.ชุดใหม่เมื่อปี 2549 เห็นว่าอาจมีผลกระทบเกิดขึ้น โดยเฉพาะบริเวณวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม(วัดโพธิ์)ที่ฐานรากของวัดไม่ได้ตอกเสาเข็ม ซึ่งมีโอกาสได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างมากที่สุด จึงต้องฟังคำเตือนดังกล่าวเพราะไม่มีใครยืนยันได้ว่าจะไม่มีผลกระทบ 100%และต้องทำอย่างรอบคอบ หากไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนเป็นเส้นทางอื่นแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ