"ทริส"ชี้อันดับเครดิต EASTW ไม่กระทบจากการผิดนัดชำระหนี้ของบ.ย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2007 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด รายงานวันนี้ว่าอันดับเครดิตของ บมจ. จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) ไม่ได้รับผลกระทบจากการที่ บริษัท อีสเทิร์น โฮบาส ไพพ์ จำกัด (EHP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยผิดนัดชำระหนี้เงินกู้ซึ่งส่งผลให้ EASTW กระทำผิดเงื่อนไขของสัญญาหุ้นกู้และสัญญาให้สินเชื่อบางฉบับ 
เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2550 EASTW ซึ่งเป็นผู้ให้บริการน้ำดิบในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกได้ประกาศว่า EHP ไม่สามารถชำระหนี้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ยตามกำหนดกับธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) โดยคิดเป็นเงินที่ผิดนัดชำระหนี้ ณ วันที่ 28 มิถุนายน 2550 ทั้งสิ้นจำนวน 303.08 ล้านบาท
ทริสเรทติ้งกล่าวว่าการผิดนัดชำระหนี้ของ EHP ดังกล่าวส่งผลให้ EASTW ผิดเงื่อนไขของสัญญาหุ้นกู้และสัญญาให้สินเชื่อบางฉบับเนื่องจากจำนวนเงินที่ EHP ผิดนัดชำระหนี้มีจำนวนสูงกว่า 5% ของส่วนของผู้ถือหุ้นตามที่ปรากฏในงบการเงินรวมรายปีของ EASTW ณ วันที่ 30 กันยายน 2549 ซึ่งเป็นวันสิ้นปีบัญชีล่าสุด การผิดเงื่อนไขสัญญาหุ้นกู้ทำให้ผู้ถือหุ้นกู้ได้รับสิทธิในการเรียกชำระคืนหุ้นกู้ทั้งหมดรวม 2,500 ล้านบาทก่อนกำหนดเวลาไถ่ถอน
EHP เป็นบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 50:50 ระหว่าง EASTW และ HOBAS Engineering GmbH จากประเทศออสเตรีย โดยดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตท่อน้ำแบบ Centrifugally Cast Glassfiber Reinforced Polyester (CC-GRP) บริษัทประสบภาวะขาดทุนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเนื่องจากความล่าช้าของโครงการสาธารณูปโภคหลายโครงการซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัท
ในช่วงปลายปี 2549 EASTW ได้ทำผิดเงื่อนไขของสัญญาหุ้นกู้และสัญญากู้ยืมเงินโดยมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายมากกว่าที่กำหนดในสัญญาที่ระดับ 4.5 เท่าอยู่เล็กน้อย ซึ่งต่อมาผู้ถือหุ้นกู้ได้มีมติให้ผ่อนผันไม่ถือให้เหตุดังกล่าวเป็นเหตุกระทำผิดเงื่อนไขสัญญา
ทริสเรทติ้งคาดว่า EASTW จะได้รับการผ่อนผันจากการกระทำผิดเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งจะติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป ปัจจุบัน EASTW และหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับ “A+" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่" โดยทริสเรทติ้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ