ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: ประชุมสุดยอดเกาหลีดันคอมโพสิตเปิดพุ่ง17.77จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 8, 2007 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดตลาดเช้าปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ (8 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีในระหว่างวันที่ 28-30 ส.ค.นี้   
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.27 น.ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตเปิดพุ่ง 17.77จุด หรือ 1.0% แตะที่ระดับ 1,877.59 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 133 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 1.9 ล้านล้านวอน
ปาร์ก ซุก-ฮุนนักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เกียวโบกล่าวว่า "ข่าวนี้สร้างปฏิริยาในตลาดและดูเหมือนว่าจะส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อบรรยากาศการซื้อขายของนักลงทุน"
อย่างไรก็ตาม ผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้อาจจะไม่เป็นปัจจัยชี้นำตลาดยาวนานนัก เนื่องจากขณะนี้ตลาดมีความผันผวนและยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเกาหลีเหนือว่าจะช่วยพยุงดัชนีให้สูงขึ้นได้
นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายความวิตกกังวลหลังจากที่เฟดได้มีแถลงการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งตอกย้ำมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงทรงตัวอยู่ได้แม้ว่าวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์จะยังคงมีอยู่ต่อไป โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาเฟดได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 5.25% ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้
หุ้นในกลุ่มบริษัทฮุนได กรุ๊ปเป็นกลุ่มที่นักลงทุนให้ความสนใจ โดยหุ้นฮุนได เมอร์ชอง มารีนเปิดพุ่งขึ้น 8.9% ขณะที่หุ้นฮุนได เอเลเวเตอร์ทะยานขึ้น 11.9%
ด้านหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เปิดบวก 1.0% ซึ่งดีดตัวขึ้นหลังจากที่บริษัทมีผลการดำเนินงานซบเซาเมื่อช่วงที่ผ่านมาซึ่งเป็นผลจากกระแสความวิตกกังวลถึงปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องที่เกิดขึ้นในโรงงานผลิตชิปของบริษัทเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ