MFC เล็งเพิ่มขนาดกองทุนพลังงาน 4 พันลบ.จาก 3 พันลบ.ในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 1, 2007 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) เปิดเผยว่า ภายในส.ค.จะเริ่มระดมทุนกองทุนพลังงาน (MFC Energy Fund)วงเงินเบื้องต้น 3 พันล้านบาทและจะสามารถจดทะเบียนได้ 19-20 ส.ค. จากนั้นอีก 2-3 เดือนเชื่อว่าจะขยายขนาดกองทุนเป็น 4 พันล้านบาท  ซึ่งเป็นมูลค่ากองทุนทั้งหมดของตั้งไว้ 
สำหรับผู้ถือหน่วย ประกอบด้วย กลุ่มที.ซี.ซี. ที่ลงทุนประมาณ 10% หรือ 300-400 ล้านบาท และกลุ่มสถาบันการเงิน อาทิ ธนาคารออมสิน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นต้น และยังมีในส่วนของกลุ่มพลังงาน ที่ประกอบด้วย บมจ. ปตท.(PTT) บมจ.ปตท.เคมิคอล (PTTCH) บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) และบมจ.ไทยออยล์ (TOP)
นายพิชิต กล่าวว่า ขณะนี้มีบริษัทเข้ามาติดต่อเข้าร่วมแล้ว 20 ราย ทั้งในตลาดและนอกตลาดหลักทรัพย์ แต่กองทุนฯคงจะเลือกลงทุนประมาณ 4 ราย โดยบริษัทที่จะเข้าไปลงทุนจะมีขนาดประมาณ 50-500 ล้านบาท โดยลงทุนไม่เกิน 25% ของทุนจดทะเบียน เน้นธุรกิจพลังงานชีวมวล ชีวภาพ เป็นต้น
"ปีนี้หลักคงเน้นกองทุน MFC Energy ซึ่งถือเป็นกองทุนนอกเหนือจากกองทุนอื่น ส่วนการลงทุนต่างประเทศก็ได้รับการสนับสนุนที่ดีจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า และยังมองว่า FIF ก็ยังเป็น trend ที่ดีสำหรับปีนี้และปีหน้าเช่นกัน" นายพิชิต กล่าว
ส่วนการที่ตลาดหุ้นไทยปรับลงวันนี้ นายพิชิต กล่าวว่า เป็นการปรับฐานของนักลงทุนต่างชาติ เพราะช่วง 1 เดือนที่ผ่านราคาปรับเร็วเกินไป นอกจากนี้ ยังมาจากปัจจัยเรื่องตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเกิดปัญหา ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลง และเป็นตลาดหุ้นที่มีน้ำหนักต่อตลาดหุ้นทั่วโลก
แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจากนี้ถึงสิ้นปีตลาดหุ้นยังมีทิศทางที่ดี ที่ส่วนใหญ่มองกันว่าในปีนี้มีโอกาสเกิน 900 จุด และสิ้นปีหน้าน่าจะเกิน 1,000 จุด ซึ่งก็คิดว่ามีความเป็นไปได้ จากประเด็นความชัดเจนในการเลือกตั้ง ทำให้มีแนวทางที่ดีมากขึ้น

แท็ก (MFC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ