(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: วิตกแนวโน้มศก. ฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 207.61 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 15, 2007 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (14 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อของสหรัฐ  นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่บริษัทวอล-มาร์ท สโตร์สคาดการณ์ว่าตัวเลขกำไรจะออกมาต่ำกว่าเกินคาดในปีนี้ เนื่องจากยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอตัวลง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 207.61 จุด หรือ 1.57% ปิดที่ 13,028.92 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.เป็นต้นมา ขณะที่ดัชนี S&P 500 รูดลง 26.38 จุด หรือ 1.82% ปิดที่ 1,426.54 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 43.12 จุด หรือ 1.70% ปิดที่ 2,499.12 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 1.8 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 8 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ประมาณ 1.98 พันล้านหุ้น
นายสก็อต ฟูลแมน นักวิเคราะห์จากบริษัทไอเอ อิงแลนดเดอร์ แอนด์ โค กล่าวว่า นอกเหนือจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์แล้ว ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับผลกระทบจากการที่บริษัทวอล-มาร์ทปรับลดคาดการณ์ตัวเลขกำไรในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐชะลอตัวลง และข่าวที่ว่าบริษัทเซนติเนล แมเนจเมนต์ กรุ๊ป ซึ่งบริหารสินทรัพย์ประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์ ได้ชี้แจงแก่ลูกค้าว่า บริษัทจำเป็นต้องระงับการเบิกถอนเงินสดเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดกิจการ
"ตลาดมีความอ่อนไหวต่อข่าวในทำนองนี้มาก เราเชื่อว่าทันทีที่มีข่าวที่สะท้อนถึงปัญหาการเงินเข้ามาในระยะนี้ ก็จะส่งผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายทันที" นายฟูลแมนกล่าว
นอกจากนี้ การที่ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้น 76 เซนต์ แตะระดับ 72.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ยิ่งทำให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดซบเซาลงอีก
หุ้นกลุ่มการเงินถูกแรงขายกระหน่ำลงหนักสุด เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์และจากข่าวที่ว่าทรัสต์แห่งหนึ่งของแคนาดาไม่สามารถระดมทุนเพื่อชำระคืนตราสารที่มีสินทรัพย์ค้ำประกันได้ โดยหุ้นโกลด์แมน แซคส์ร่วงลง 4.4% หุ้นแบร์สเติร์นส ดิ่งลง 3.3%
ส่วนข่าวที่ว่าบริษัทวอล-มาร์ทได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขกำไร ส่งผลให้หุ้นกลุ่มค้าปลีกดิ่งลงทันที โดยหุ้นวอล-มาร์ทร่วงลง 5.1% หุ้นโฮมดีโปท์ร่วงลง 4.9%
หุ้นแมทเทลรูดลง 2.4% หลังจากบริษัทประกาศเรียกคืนของเล่นแบรนด์เนมชื่อดังที่ผลิตในจีนกว่า 8 ล้านชิ้น โดยแมทเทคได้ประกาศเรียกคืนสินค้าเป็นครั้งที่ 2 แล้วในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ เนื่องจากพบสารปนเปื้อนที่เป็นอันตราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ