(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกปัญหาสินเชื่อ ฉุดนิกเกอิปิดลบ 67.35 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2007 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดรูดลงในวันนี้ (24 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อทั่วโลก และการปิดลบของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ได้กระตุ้นนักลงทุนให้ส่งแรงขายเข้ากดดันตลาด 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลง 67.35 จุด หรือ 0.4% ปิดที่ 16,248.97 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 16,188.08-16,329.96 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.59 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ระดับ 1.80 พันล้านหุ้น
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดเคลื่อนตัวในช่วงแคบๆ โดยดัชนีนิกเกอิเคลื่อนไหวในแดนบวกอยู่ชั่วขณะหนึ่งก่อนที่จะถอยร่นลงในเวลาต่อมา
ส่วนการแสดงความคิดเห็นของนายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เมื่อวานนี้นั้น ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าบีโอเจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด หลังจากที่บีโอเจประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นที่ 0.5% โดยนายฟูกูอิกล่าวภายหลังการประชุมว่า บีโอเจจะจับตาดูสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่ามีผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นหรือไม่
นายฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียลมองว่า "บีโอเจต้องการใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพื่อประเมินปัญหาสินเชื่อทั้งระบบก่อนที่จะตัดสินใจปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ย ขณะที่แถลงการณ์ของนายฟูกูอิบ่งชี้ว่าวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อของสหรัฐจะต้องใช้เวลาในการคลี่คลายอย่างน้อยหลายสัปดาห์"
"ส่วนปัจจัยที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจในสัปดาห์หน้าคาดว่าจะยังคงเป็นสถานการณ์ในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ ถ้าบรรยากาศโดยทั่วไปมีแนวโน้มเป็นบวกมากขึ้น ก็อาจหนุนดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้นแตะระดับ 16,700 จุดในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม นิกเกอิมีแนวโน้มดิ่งลงทดสอบระดับ 15,500 จุด ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในสหรัฐ" นายนิชิกล่าว
หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวผันผวนในวันนี้ โดยหุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล ร่วงลง 2.35% หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ปิดทรงตัว และหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล บวกขึ้น 0.8%
ส่วนหุ้นอีซูซุ มอเตอร์ ดีดขึ้น 2.0% หลังจากบริษัทประกาศพัฒนาและผลิตรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลเพื่อแข่งกับโตโยต้า มอเตอร์ที่กำลังผลิตออกสู่ตลาดยุโรป ขณะที่หุ้นแฟมิลีมาร์ท ดีดขึ้น 1.3% จากข่าวที่ว่าบริษัทอาจกวาดตัวเลขกำไรสุทธิในช่วงครึ่งปีหลังเพิ่มขึ้น 6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ